svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเผยโควิดระลอกนี้ใกล้จบ หลังผ่านตรุษจีนยอดยังไม่พุ่ง

30 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนประกาศว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดใกล้สิ้นสุด เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังคงลดลง แม้ผ่านพ้นช่วงตรุษจีนที่มีการเดินทางสะพัดของประชาชนหลายล้านคน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) ระบุในรายงานว่า ขณะนี้ไม่พบการระบาดของโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน และยังไม่พบสายพันธุ์ใหม่ การระบาดระลอกล่าสุดในขณะนี้ใกล้จะสิ้นสุดแล้ว

   

นอกจากนี้รายงานของ CDC ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่รายงานโดยโรงพยาบาลลดลงอย่างมาก จากเคยสูงสุดที่ 4,300 ราย เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ลดลงเหลือ 896 ราย เมื่อวันที่ 23 ม.ค.

จีนเผยโควิดระลอกนี้ใกล้จบ หลังผ่านตรุษจีนยอดยังไม่พุ่ง

 

แต่ผู้เชี่ยวชาญ ตั้งข้อสังเกตไว้แล้วว่า โควิดระลอกปัจจุบันใกล้สิ้นสุด แต่อาจมีการระบาดระลอกใหม่หลังตรุษจีน แต่อาจไม่ร้ายแรงเท่าช่วงเดือน ธ.ค. และต้นเดือน ม.ค.

  

ก่อนหน้านี้ เจิ้ง กวง อดีตผู้อำนวยการ CDC เตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจพุ่งสูงขึ้นในชนบทในช่วงเทศกาลตรุษจีน และบีบีซี รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องจากโควิด-19 ค่อนข้างมากในชนบทของจีน และเชื้อแพร่กระจายจากเมืองใหญ่ไปยังชนบทที่มีประชากรสูงอายุ

จีนเผยโควิดระลอกนี้ใกล้จบ หลังผ่านตรุษจีนยอดยังไม่พุ่ง

ขณะที่มีการประเมินว่า มีประชาชนเดินทางรวม 226 ล้านครั้งช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 22-27 ม.ค. หรือ เพิ่มขึ้น 70% จากปีที่แล้ว ในช่วงที่ยังมีการบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดในพื้นที่ส่วนใหญ่ทั่วประเทศ

 

logoline