svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

HRW ชูอินโดนีเซียเล่นบทนำ แก้วิกฤตเมียนมา

12 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) เผยแพร่รายงานวิกฤตสิทธิมนุษยชนทั่วโลกในปี 2566 ทั้งในยูเครน อิหร่าน และอัฟกานิสถาน และเรียกร้องให้อินโดนีเซียแสดงบทบาทนำในการคลี่คลายวิกฤตในเมียนมา

อีเลน เพียร์สัน ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของฮิวแมนไรท์วอชท์ แถลงที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันพฤหัสบดี และเผยแพร่รายงานประจำปีเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในกว่า 100 ประเทศและดินแดน

  

เธอกล่าวว่า เนื้อหาหลักของรายงานในปีนี้มุ่งเสนอรูปแบบใหม่ของบทบาทผู้นำโลกว่ารัฐบาลของทุกชาติไม่ว่าใหญ่และเล็กมีความรับผิดชอบเหมือนกันในการยืนหยัดและปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ

  

นอกจากนี้เธอ ระบุว่า HRW เห็นว่า อินโดนีเซียสามารถแสดงบทบาทมากขึ้นในกิจการของโลก หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดประชุม G20 ในปีที่แล้ว และหวังว่า อินโดนีเซียจะใช้โอกาสเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ คลี่คลายวิกฤตในเมียนมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

HRW ชูอินโดนีเซียเล่นบทนำ แก้วิกฤตเมียนมา

 

เพียร์สัน ยังบอกด้วยว่า หนึ่งในวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ที่สุดยังคงอยู่ในเมียนมา หลังจากมีการรัฐประหารในต้นปี 2564 และหนทางที่ยั่งยืนเพียงอย่างเดียวในการแก้ไขวิกฤตผู้อพยพโรฮิงญา คือ การทำให้รัฐบาลเมียนมารับผิดชอบต่อสิ่งที่กระทำ และทำให้ชาวโรฮิงญากลับคืนสู่ถิ่นฐานอย่างปลอดภัย

   

นอกจากนี้รายงานของ  HRW ระบุว่า มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางในสงครามยูเครน พร้อมกับชื่นชมความร่วมมือของนานาชาติในการต่อต้านรัสเซียที่รุกรานยูเครน และหวังว่า รัฐบาลทั้งหลายจะยกระดับเจตนารมณ์ทางการเมืองเพื่อแก้ไขวิกฤตอื่น ๆ ในแบบเดียวกัน ไม่ใช่เฉพาะเมื่อเป็นผลประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น

 

รายงานยังสะท้อนปัญหาอื่น ๆ เช่น การลิดรอนเสรีภาพพลเมืองของผู้หญิงและเด็กหญิงในอัฟกานิสถาน  การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีนและการประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในจีน รวมถึงการประท้วงในอิหร่านที่มีชนวนเหตุจากการเสียชีวิตของผู้หญิงที่ถูกจับกุมเพราะไม่สวมฮิญาบ

   

HRW ยังระบุในรายงานว่า แม้ระบอบเผด็จการที่เพิ่มมากขึ้นสร้างความทุกข์ยากแก่มนุษย์มากขึ้นในปีที่ผ่านมา แต่ก็มีสัญญาณแห่งความหวังว่า อำนาจเปลี่ยนมาอยู่ในมือของประชาชน ที่ออกมาเดินขบวนตามท้องถนนเพื่อแสดงความไม่พอใจทั้งในอิหร่าน จีน และที่อื่น ๆ ทั่วโลก

 

 

logoline