svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลูกสาว-ลูกชาย "มิน อ่อง หล่าย" ซุกทรัพย์สินในไทย

12 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อนอกแฉ ทางการไทยพบทรัพย์สินของ ลูกชาย กับลูกสาว ผู้นำรัฐประหารเมียนมา ในระหว่างบุกตรวจค้นคอนโดหรูของนักธุรกิจชาวเมียนมา ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการไทย พบทรัพย์สิน ของ ลูกสาวกับลูกชาย ของ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ในระหว่างการบุกเข้าตรวจค้นอพาร์ตเมนต์ ของ ตุน มิน ลัต (Tun Min Latt) นักธุรกิจชาวเมียนมา วัย 53 ปี ที่ถูกตั้งข้อหาค้ายาเสพติดและฟอกเงิน ตามที่ระบุอยู่ในบันทึกของทางการกับบุคคลอีก 2 คน ที่ทราบเรื่องคดีนี้

โดยทรัพย์สินที่พบคือ โฉนดที่ดิน และสมุดบัญชีธนาคาร ของลูกสาวลูกชาย ของ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ถูกพบอยู่ในบ้านของ ตุน มิน ลัต ที่ทำธุรกิจหลายอย่าง เช่น โรงแรม พลังงาน และเหมืองแร่ ตอนที่ เขา ถูกจับที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วพร้อมกับคนไทย 3 คน ในข้อหาในข้อหาสมคบคิดกันค้ายาเสพติดและฟอกเงิน

ตุน มิน ลัต (Tun Min Latt)

แหล่งข่าว เปิดเผยกับ สำนักข่าวรอยเตอร์ส เมื่อปีที่แล้วว่า ตุน มิน ลัต มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ มิน อ่อง หล่าย ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาล ที่ได้รับเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 เขา ยังเป็นผู้จัดหาอาวุธให้กองทัพเมียนมา ซึ่งก่อนหน้านี้สื่อของทางการเมียนมา เคยเผยแพร่ภาพถ่ายของ ตุน มิน ลัต กับ มิน อ่อง หล่าย อยู่ร่วมกันในงานแสดงอาวุธในปี 2562

ลูกสาว-ลูกชาย \"มิน อ่อง หล่าย\" ซุกทรัพย์สินในไทย

ตุน มิน ลัต ได้ถูกควบคุมตัวก่อนการพิจารณาคดี โดย รอยเตอร์ส ยังไม่สามารถติดต่อเพื่อขอความเห็นจากทนาย ของเขาได้ แหล่งข่าว 2 คน ที่ทราบเรื่องนี้ระบุว่า ลูกสาว กับ ลูกชาย ของ มิน อ่อง หล่าย คือ อ่อง ปแย โซน (Aung Pyae Sone) และ ขิ่น ธิรี เต๊ต โมน (Khin Thiri Thet Mon) ไม่ได้ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับทรัพย์สินที่พบ และยังบอกด้วยว่า ทางการไทย ไม่ได้พิจารณาว่า ทั้งคู่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดี ของ ตุน มิน ลัต แต่ทั้งคู่ถูกสหรัฐฯ กับแคนาดา คว่ำบาตร เช่นเดียวกับบิดา 

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย
 

สหรัฐฯ ระบุว่า พวกเขามีธุรกิจที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากตำแหน่ง และอิทธิพลของบิดา และพวกเขาไม่ได้ตอบสนองคำร้องขอความคิดเห็นจาก รอยเตอร์ส เช่นเดียวกับบิดาของพวกเขา ส่วนข้อความที่ส่งไปถึงรัฐบาลทหารก็ไม่ได้รับคำตอบ 

การค้นพบเอกสาร บ่งชี้ถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่าง ตุน มิน ลัต กับครอบครัวผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา โฆษกของกลุ่มเคลื่อนไหว "Justice for Myanmar" ระบุว่า การค้นพบครั้งนี้บ่งชี้ว่า ครอบครัว มิน อ่อง หล่าย ได้ซุกทรัพย์สินไว้ในประเทศไทย และเรียกร้องให้รัฐบาลไทย ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นแหล่งหลบภัยสำหรับอาชญากรสงครามเมียนมา ด้วยการสกัดกั้นรัฐบาลทหารเมียนมา และสมาชิก ไม่ให้เข้าถึงธนาคารและทรัพย์สินของไทย และอายัดทรัพย์ที่ถูกขโมยที่เป็นของชาวเมียนมา

ลูกสาว-ลูกชาย \"มิน อ่อง หล่าย\" ซุกทรัพย์สินในไทย

รอยเตอร์ส อ้างว่า โฆษกของรัฐบาลไทยปฏิเสธ ที่จะแสดงความเห็น และส่งต่อคำถามจาก รอยเตอร์ส ไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น ตำรวจเปิดเผยว่า ในการบุกค้นห้องพักของ ตุน มิน ลัต ในคอนโดมิเนียม Belle Grand พระราม 9 ในกรุงเทพฯ เมื่อเดือนกันยายน ได้ยึดทรัพย์สินมูลค่ารวม 8.96 ล้านดอลลาร์ ที่เป็นรถยนต์หรู นาฬิกา และ กระเป๋าราคาแพง พร้อมกับเงินสด 239,091 ดอลลาร์

ขิ่น ธิรี เต๊ต โมน (Khin Thiri Thet Mon) (ผู้หญิง)

ตามบันทึกการยึดทรัพย์สินอย่างเป็นทางการ ลงวันที่ 17 กันยายน ปี 2565 พบโฉนดที่ดิน และสัญญาซื้อขายในปี 2560 ของห้องชุดขนาด 4 ห้องนอนในคอนโดฯ แห่งเดียวกัน ในชื่อของ อ่อง ปแย โซน พร้อมสมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ในชื่อของ ขิ่น ธิรี เต๊ต โมน

อ่อง ปแย โซน (Aung Pyae Sone)

สหประชาชาติ ระบุว่า นับตั้งแต่การรัฐประหาร กองทัพของ มิน อ่อง หล่าย ได้กวาดล้างนองเลือด ต่อผู้เห็นต่างหลายพันคน โดยถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ แต่กองทัพอ้างว่าพวกเขากำลังทำสงครามกับผู้ก่อการร้าย

ลูกสาว-ลูกชาย \"มิน อ่อง หล่าย\" ซุกทรัพย์สินในไทย

ไทยซึ่งมีพรมแดนทางบกติดกับเมียนมายาวกว่า 2,000 กิโลเมตร ถูกระบุว่าไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร และเมื่อเดือนที่ผ่านมายังเชิญรัฐมนตรีของรัฐบาลทหารเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาค ที่ถูกหลายประเทศคว่ำบาตรเนื่องจากการปรากฏตัวของพวกเขา

ลูกสาว-ลูกชาย \"มิน อ่อง หล่าย\" ซุกทรัพย์สินในไทย

บุคคล 2 คน ที่ทราบคดีนี้ และไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยกับสื่อ ยืนยันว่าทรัพย์สินที่เป็นของลูกของมิน อ่อง หล่าย ถูกพบระหว่างการเข้าตรวจค้น รอยเตอร์ยืนยันว่าบัญชีของขิ่น ธิรี เต๊ต โมน ถูกปิดไปแล้ว แต่ไม่สามารถระบุว่าได้ว่าใครเป็นคนปิดบัญชีหรือปิดไปตั้งแต่เมื่อไร ด้านธนาคารไทยพาณิชย์และคอนโด Belle Grand Rama 9 ไม่ตอบสนองคำขอความคิดเห็น ขณะที่ตำรวจไทย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ก็ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอเช่นกัน

ลูกสาว-ลูกชาย \"มิน อ่อง หล่าย\" ซุกทรัพย์สินในไทย

logoline