svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเปลี่ยนตัวผู้บัญชาการรบในสงครามยูเครน

12 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเปลี่ยนตัวผู้บัญชาการรบในสงครามยูเครน หลังจากกองทัพเพลี่ยงพล้ำหลายครั้ง โดยไม่อาจเผด็จศึกได้อย่างรวดเร็ว

เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ประกาศเมื่อวันพุธแต่งตั้ง วาเลรี เกราซิมอฟ ประธานเสนาธิการทหารเป็นผู้บัญชาการรบสำหรับปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน แทนที่พลเอก เซอร์เก ซูโรวิกิน ซึ่งได้รับการตั้งฉายาจากสื่อมวลชนว่า “นายพลอาร์มาเกดอน”

  

การสับเปลี่ยนผู้นำทัพครั้งนี้มีขึ้นหลังจากซูโรวิกินได้รับแต่งตั้งเมื่อปลายเดือน ต.ค. ปีที่แล้วด้วยความคาดหวังว่า เขาจะสามารถปิดฉากสงครามที่ยืดเยื้อยาวนานตั้งแต่เดือน ก.พ. ได้สำเร็จ

 

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน, เซอร์เก ชอยกู รมว. กลาโหม, วาเลรี เกราซิมอฟ ประธานเสนาธิการทหาร (ขวา) ในการประชุมของกระทรวงกลาโหม

กระทรวงกลาโหม ระบุว่า  ต่อจากนี้ซูโรวิกินจะดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการรบในสงครามยูเครนร่วมกับนายทหารอีก 2 นาย และการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของปฏิบัติการทางทหาร สืบเนื่องจากมีการขยายภารกิจ จึงจำเป็นต้องเพิ่มการประสานงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้นระหว่างหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพ และเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพของการบริหารจัดการในกองทัพ

 

ในช่วงแรกที่ซูโรวิกินรับหน้าที่บัญชาการรบ กองทัพก็ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ด้วยการมุ่งโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธทำลายเป้าหมายด้านโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน ซึ่งทำให้เกิดไฟดับ และขาดแคลนน้ำประปาในหลายเมืองของยูเครน และเขาได้รับคำชื่นชมว่า สามารถเสริมการประสานงานและควบคุมกองกำลังได้ดีขึ้น

  

แต่อดีตผู้บัญชาการรบในเชชเนียและซีเรียนายนี้กลายเป็นเป้าสำหรับความผิดพลาดหลายครั้ง รวมถึง การโจมตีของยูเครนต่อค่ายทหารรัสเซียในเมืองมาคิฟกา ทำให้ทหารรัสเซียเสียชีวิตอย่างน้อย 89 นาย รวมถึงทหารเกณฑ์เมื่อช่วงปีใหม่ ขณะที่นักวิเคราะห์บางคน มองว่า ซูโรวิกินไม่ได้ถูกมองว่าเป็นความล้มเหลว แต่การลดตำแหน่งครั้งนี้อาจเกิดจากเหตุผลทางการเมือง

 

logoline