svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวมาเลเซียหวั่นเปิดรับนักท่องเที่ยวจีน ไม่คุ้มเสี่ยงโควิด-ล็อกดาวน์

03 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อฮ่องกง South China Morning Post รายงานความวิตกกังวลในหมู่ประชาชนของประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะมาเลเซียที่เกรงว่าจะต้องกลับไปล็อกดาวน์โดยไม่จำเป็น ส่วนไทยถึงขั้นเสนอฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวจีน

ผู้ใช้โซเชียล มีเดีย ชาวมาเลเซีย พากันลงความเห็นว่า "ไม่จำเป็นต้องเสี่ยง" ในขณะที่นักท่องเที่ยวจีนกำลังจะหลั่งไหลเข้าประเทศ ที่อาจส่งผลให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ขับเคลื่อนโดยไวรัสกลายพันธุ์ ที่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว

 

นับตั้งแต่จีนผ่อนคลายโควิดเป็นศูนย์เมื่อเดือนธันวาคม ไวรัสก็แพร่กระจายสู่ประชากรที่มีจำนวนมหาศาล ขณะที่ผู้ได้รับวัคซีนมีเป็นกระจุก และในวันอาทิตย์ (8 มกราคม) นี้

 

จีนจะเปิดพรมแดนครั้งแรก หลังปิดไปนานถึง 3 ปี ท่ามกลางความคาดหมายว่า ชาวจีนที่โหยหาการเดินทางมายาวนาน จะหลั่งไหลออกนอกประเทศเพื่อฉลองตรุษจีน ซึ่งจุดหมายปลายทางที่พวกเขาบินตรงมาคือ มาเลเซีย สิงคโปร์และประเทศไทย ที่แทบจะไม่มีการ "ควบคุม" ด้านสุขภาพ อันเป็นการเปิดทางให้นักท่องเที่ยวจากจีนหลบหลีกได้ง่ายและรวดเร็ว ตรงข้ามกับญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ที่จำกัดเที่ยวบ้านและจัดทดสอบผู้มาเยือนจากจีน

 

สำหรับมาเลเซีย ความไม่สบายใจกำลังก่อตัว ขณะนับถอยหลังรอรับการปลดปล่อยของประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ออกจากกักตัวทั่วประเทศที่กำลังใกล้เข้ามา  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า ณ วันที่ 31 ธันวาคม ปี 2565 มีจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.5.2 จำนวน 4,148 คน และอีก 3 คน ติดเชื้อสายพันธุ์ BF.7 ซึ่งเป็นสองสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดในจีน

 

ชาวมาเลเซียหวั่นเปิดรับนักท่องเที่ยวจีน ไม่คุ้มเสี่ยงโควิด-ล็อกดาวน์

แม้แต่เจ้าของธุรกิจทัวร์อย่าง จัสติน ลี ก็ยังตั้งคำถามถึงความรีบร้อนเปิดรับนักท่องเที่ยวจากจีน ในขณะที่เศรษฐกิจมาเลเซียกำลังจะเข้ารูปเข้ารอย หลังซบเซาเพราะต้องล็อกดาวน์และอยู่ภายใต้ข้อจำกัดการเดินทางต่างๆ มา 2-3 ปี โดยลีโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า เรามีกินมีใช้เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนไปเสี่ยง ถ้านักท่องเที่ยวจีนกลับมาแล้วเป็นสาเหตุให้เราต้องล็อกดาวน์อีก ใครจะรับผิดชอบ....

 

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุว่า จะตรวจสอบน้ำเสียจากเที่ยวบินที่เดินทางมาจากจีน และคัดกรองผู้โดยสาร แต่ไม่ได้บอกว่าจะบังคับตรวจ PCR ส่วนอีกคนโพสต์ในทวิตเตอร์ว่า "นี่ยังไม่พอ ต้องห้ามใครก็ตามที่มาจากจีนเข้าประเทศเท่านั้น เราไม่ต้องการกลับมาล็อกดาวน์เพราะพวกเขา" ทำให้ "เตียง คิง ซิง" รัฐมนตรีท่องเที่ยวต้องเกลี้ยกล่อมว่า "การเปิดพรมแดนของจีน ควรพิจารณาอย่างมีเหตุผล โปรดอย่าเพิ่งผลีผลามแสดงความคิดเห็นที่ไม่เป็นมิตร เพื่อไม่ให้กระทบต่อมิตรภาพระหว่างมาเลเซียและจีน และทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนรู้สึกว่าเราไม่ต้อนรับพวกเขา"

 

แต่ความเห็นของเขากลับยิ่งทำให้ทัวร์ลงหนักขึ้น เมื่อมีคนแย้งว่า ประชาชนคือคนที่ต้องแบกรับเมื่อเกิดความเสียหายจากการระบาดระลอกใหม่ ..."ผู้ที่จะได้รับผลกระทบคือประชาชนที่อยู่ล่างสุด พวกคุณจะไม่รู้สึกถึงผลกระทบ จากความได้เปรียบทางการเมืองและตำแหน่งของคุณ"

 

สำหรับไทย ได้มีการคาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาราว 10 ล้านคน ในปีนี้ แต่ความกังวลที่จะต้องรับมือกับนักท่องเที่ยวที่ป่วยหรือไม่ได้ฉีดวัคซีนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ถึงขั้นที่โรงพยาบาลบางแห่งเสนอฉีดวัคซีน AstraZeneca ให้นักท่องเที่ยวจีนในราคาต้นทุน ที่หลายคนได้รับเฉพาะวัคซีนที่พัฒนาในประเทศ และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ระบุว่า มีประสิทธิภาพต่ำกว่า ขณะที่ผู้สันทัดกรณีชี้ว่า ยังคงต้องใช้เวลากว่าที่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาอยู่ในระดับก่อนการเกิดโรคระบาดในเอเชีย เพราะเกิดการขาดแคลนเที่ยวบิน หลังบังคับใช้ข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศมา 3 ปี ทั้งยังจำกัดเส้นทางไปยังเมืองรองอีกด้วย

 

 

logoline