svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดูไบยกเลิกเก็บภาษีแอลกอฮอล์ 30% ดึงดูดชาวต่างชาติ

03 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูไบ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่งการท่องเที่ยวในตะวันออกกลาง ยุติการเก็บภาษีแอลกอฮอล์ 30% เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติให้มาเที่ยวและมาทำงานที่ดูไบเพิ่มขึ้น

ดูไบ ซึ่งเป็นนครที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ยกเลิกมาตรการเก็บภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 30% และยกเลิกมาตรการขออนุญาตบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลภายในบ้านหรือที่พักส่วนตัว นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นมาตรการล่าสุดในการกระตุ้นเศรษฐกิจของดูไบ และดึงดูดให้ชาวต่างชาติมาเที่ยวและมาทำงานที่ดูไบเพิ่มขึ้น

 

ดูไบเป็นจุดหมายยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติอยู่แล้ว เพราะถึงจะเป็นประเทศมุสลิม แต่ก็ค่อนข้างเปิดเสรีสำหรับชาวต่างชาติ ซึ่งปกติแล้ว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับประเทศมุสลิม แต่ดูไบก็อนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อดื่มในบ้านหรือที่พักส่วนตัวได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตเพื่อนำไปแสดงให้ร้านค้าดู ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลาง การหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องที่ยากมาก

ดูไบยกเลิกเก็บภาษีแอลกอฮอล์ 30% ดึงดูดชาวต่างชาติ ดูไบหวังว่าการยกเลิกการเก็บภาษแอลกอฮอล์ 30% จะทำให้มีชาวต่างชาติเดินทางมาที่ดูไบเพิ่มขึ้น  หลังจากที่ช่วงหลังๆ ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ ก็พยายามที่จะออกมาตรการดึงดูดชาวต่างชาติให้ไปเที่ยวและทำงานที่ประเทศของตัวเองเหมือนกัน ซึ่งชาวต่างชาตินับว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของดูไบมาก เพราะประชากรที่อาศัยอยู่ในดูไบทั้งหมด เป็นชาวต่างชาติ มากกว่าชาวดูไบ ถึง 9 เท่า

มาตรการลดภาษีแอลกอฮอล์ 30% จะถูกทดลองใช้เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งทางการดูไบจะประเมินต่อไปว่าส่งผลอย่างไรต่อเศรษฐกิจและสังคม โดยทางการหวังว่าแม้จะลดการเก็บภาษีแอลกอฮอล์ ซึ่งทำให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีราคาถูกลง แต่ก็หวังว่าชาวต่างชาติในดูไบ จะยังคงดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีสติและมีความรับผิดชอบต่อสังคม

logoline