svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนตั้งโรงพยาบาลออนไลน์ เพื่อรับมือโควิด-19 (คลิป)

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโควิดในจีน ทำให้หลายโรงพยาบาลในจีนเริ่มให้บริการปรึกษาทางออนไลน์ เพื่อลดจำนวนคนไข้ที่จะต้องเข้าโรงพยาบาล ที่กำลังสงวนไว้ให้คนไข้ฉุกเฉิน

แพทย์ที่โรงพยาบาลในเมืองคุนหมิงของจีน กำลังรับมือกับคนไข้ที่กลับมามากขึ้นหลังการผ่อนคลายมาตรการโควิด จึงพยายามหาตัวช่วยด้วยการให้คำปรึกษาทางออนไลน์ โดยใช้แพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า "online fever clinic" เพื่อบรรเทาภาระต้องรับคนไข้ในโรงพยาบาล กระบวนการทำงานก็คือขั้นแรกจะถามอาการของคนไข้เพื่อตัดสินใจให้ยา ดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องรวมถึงประวัติทางการแพทย์และการแพ้ยาเป็นต้น

จีนตั้งโรงพยาบาลออนไลน์ เพื่อรับมือโควิด-19 (คลิป)

บริการให้คำปรึกษาทางออนไลน์เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่ามีผู้ขอใช้บริการเพิ่มมากขึ้น บางวันแพทย์คนเดียวมีคิวต้องให้คำปรึกษาถึง 80 ราย การจองคิวเต็มอย่างรวดเร็ว ทั้งที่แพทย์หนึ่งคนจะให้คำปรึกษาได้ประมาณวันละ 40 รายเท่านั้น จึงถือเป็นงานที่หนัก

จีนตั้งโรงพยาบาลออนไลน์ เพื่อรับมือโควิด-19 (คลิป)

เมื่อสั่งยาให้แล้วยาจะถูกส่งไปยังคนไข้ด้วยบริการส่งด่วน แต่ละวันเฉลี่ย 400-500 กล่อง หรืออาจถึง 600 กล่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยาแก้ไข้ ซึ่งถือเป็นบริการที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มองว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี และสามารถสื่อสารกับคุณหมอได้โดยไม่ต้องไปโรงพยาบาล ยาก็ส่งถึงเร็วภายในวันเดียว และระบบนี้จะช่วยลดจำนวนคนติดเชื้อโควิดได้ด้วย

ขณะนี้มีการส่งเสริมให้โรงพยาบาลทั่วจีนใช้ระบบนี้ เพื่อให้มีทรัพยากรที่จะรองรับกรณีฉุกเฉินได้มากขึ้น ทั้งการจัดสรรเตียงและเครื่องมือทางการแพทย์ แพทย์ พยาบาล และบุคลากรของโรงพยาบาล และเชื่อว่า "โรงพยาบาลออนไลน์หรือโรงพยาบาลอินเตอร์เน็ต" จะได้รับความนิยมมากขึ้น และมีประสิทธิภาพในการดูแลรักษามากขึ้นเช่นกัน

จีนตั้งโรงพยาบาลออนไลน์ เพื่อรับมือโควิด-19 (คลิป)

logoline