svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเมียนมาตัดสินคดีสุดท้าย “อองซาน ซูจี” จำคุกอีก 7 ปี

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเมียนมามีคำตัดสินล่าสุดให้จำคุก อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน อีก 7 ปีจากการกระทำความผิดคดีทุจริต 5 กระทง ที่เป็นคดีสุดท้าย ส่งผลให้เธอต้องโทษจำคุกสำหรับความผิด 19 กระทงรวมเวลา 33 ปี

ศาลเมียนมามีคำตัดสินในวันนี้ให้ อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน ที่ถูกกองทัพยึดอำนาจเมื่อต้นปีที่แล้ว กระทำความผิดจริงข้อหาคอร์รัปชัน 5 กระทงสุดท้ายเนื่องจากละเมิดข้อบังคับในการเช่าเฮลิคอปเตอร์ให้รัฐมนตรี  และให้รับโทษจำคุก 7 ปี

  

ก่อนหน้านี้ซูจี วัย 77 ปี ยังต้องโทษจำคุกรวม 26 ปีในข้อหาอื่น ๆ อีกรวม 14 กระทง ซึ่งมีทั้งข้อหาละเมิดข้อบังคับควบคุมโรคโควิด-19, ลอบนำเข้าวิทยุสื่อสาร และละเมิดกฎหมายความลับของทางการ

ศาลเมียนมาตัดสินคดีสุดท้าย “อองซาน ซูจี” จำคุกอีก 7 ปี

เธอเผชิญการพิจารณาคดีตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา หลังจากกองทัพก่อรัฐประหาร และจับกุมตัวเธอเมื่อเดือนก.พ. 2564  แต่เธอปฏิเสธข้อหาทั้งหมด การพิจารณาคดีในปีนี้จัดขึ้นแบบปิดโดยไม่อนุญาตให้สาธารณชนและสื่อเข้ารับฟัง และทนายความยังถูกห้ามเปิดเผยต่อสื่อมวลชนด้วย

  

ซูจี และสมาชิกจำนวนมากของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ของเธออยู่ในกลุ่มผู้ถูกจับกุมมากกว่า 16,600 คน นับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจ ซึ่ง 13,300 คน ยังคงถูกควบคุมตัวในขณะนี้

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพิ่งเห็นชอบข้อมติเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมายุติความรุนแรง และปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมถึง ซูจี

 

logoline