svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เบลารุสยิงสกัดขีปนาวุธยูเครนร่วงใกล้พรมแดน

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบลารุสเผยระบบป้องกันภัยทางอากาศ สามารถยิงสกัดขีปนาวุธ เอส-300 ของยูเครนตกในบริเวณชายแดนใกล้กับยูเครน โดยเป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธจากฝั่งยูเครนข้ามพรมแดนเข้าไปในเบลารุส นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มเปิดฉากสงครามในยูเครน

กระทรวงกลาโหมเบลารุส เปิดเผยว่า กองทัพสามารถยิงทำลายขีปนาวุธลูกหนึ่งตกใกล้หมู่บ้านฮาร์บาชาในแคว้นเบรสต์ ห่างจากพรมแดนที่ติดกับยูเครนราว 15 กม. เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น และชิ้นส่วนของขีปนาวุธตกในพื้นที่เกษตรที่ว่างเปล่า  และเบื้องต้นเชื่อว่า เป็นชิ้นส่วนของขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานแบบนำวิถี เอส-300  ที่ยิงจากฝั่งดินแดนของยูเครน

   

แต่กระทรวงฯ บอกว่า ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้องกังวล และเปรียบเทียบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะมีลักษณะเดียวกับเหตุการณ์ที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน ยิงขีปนาวุธเอส-300 พลาดไปตกในโปแลนด์ ที่เป็นชาติสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต เมื่อเดือนพ.ย.

    

ในครั้งนั้นนาโตกล่าวโทษว่า น่าจะเป็นความผิดพลาดของระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน แต่ยูเครนปฏิเสธ

 

เบลารุสยิงสกัดขีปนาวุธยูเครนร่วงใกล้พรมแดน

ขีปนาวุธ เอส-300 เป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศในยุคสหภาพโซเวียต ที่ยังคงใช้ในกองทัพรัสเซียและยูเครน

   

ขีปนาวุธของยูเครนตกในฝั่งเบลารุสครั้งนี้เป็นครั้งแรกนับจากรัสเซียบุกยูเครนในเดือนก.พ. และเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธโจมตีหลายเมืองทั่วยูเครนระลอกล่าสุด

  

กระทรวงต่างประเทศเบลารุสเรียกเอกอัครราชทูตของยูเครนเข้าพบ และแสดงความกังวลอย่างที่สุดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ดำเนินมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีกในอนาคต

 

เบลารุสยิงสกัดขีปนาวุธยูเครนร่วงใกล้พรมแดน

ส่วนกระทรวงกลาโหมยูเครน บอกว่า พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญจากประเทศที่ไม่ได้สนับสนุนรัสเซียเข้าร่วมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสงวนสิทธิที่ไม่มีเงื่อนไขในการปกป้องและคุ้มครองน่านฟ้าของตัวเอง รวมทั้งไม่ตัดความเป็นไปได้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการยั่วยุ โดยรัสเซียจงใจยิงขีปนาวุธในทิศทาง ที่จะถูกสกัดกั้นเหนือดินแดนเบลารุส

  

เบลารุสอนุญาตให้รัสเซียใช้ดินแดนสำหรับปฏิบัติการทางทหารในยูเครนตลอดเกือบหนึ่งปีนี้ แต่ยืนยันว่า ไม่ได้เข้าร่วมในสงคราม และจะไม่เข้าร่วมเว้นแต่ว่า ความมั่นคงของประเทศถูกคุกคามจากยูเครนหรือพันธมิตรชาติตะวันตก

 

logoline