svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาการประชวรอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงตัวแล้ว

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระอาการประชวรของอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 อยู่ในระดับทรงตัวแล้ว หลังจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเรียกร้องให้ศาสนิกชนร่วมสวดขอพรให้อดีตสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งประชวรหนัก

แถลงการณ์ของสำนักวาติกัน ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีรายงานความคืบหน้าของพระอาการประชวรของพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ว่า “พระองค์ทรงสดใสและตื่นตัว และวันนี้ขณะที่พระอาการประชวรยังหนัก สถานการณ์อยู่ในระดับทรงตัวแล้ว” นอกจากนี้โป๊ปฟรานซิสทรงเชิญชวนอีกครั้งให้ร่วมกันสวดขอพร และสนับสนุนอดีตโป๊ปในช่วงเวลายากลำบากนี้

 

อาการประชวรอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงตัวแล้ว

เมื่อวันพุธโป๊ปฟรานซิส ทรงเปิดเผยว่า อดีตโป๊ป ซึ่งทรงมีพระชนมพรรษา 95 พรรษา กำลังประชวรหนัก หลังพระพลานามัยเสื่อมถอย และตรัสว่า “ข้าพเจ้าอยากวิงวอนให้ทุกคนร่วมอธิษฐานเป็นพิเศษแด่สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ค้ำจุนคริสตจักรอย่างเงียบ ๆ  พระองค์กำลังประชวรหนัก”  และ “ขอให้พระเจ้าปลอบโยนและประคับประคองพระองค์ด้วยพระเมตตาจนถึงที่สุด”

  

และสำนักวาติกัน ยืนยันในเวลาต่อมาว่า พระพลานามัยของอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาทรุดลงในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา และโป๊ปฟรานซิสเสด็จเยี่ยมเยียนพระอาการแล้ว

 

แฟ้มภาพ โป๊ปฟรานซิสทรงเยี่ยมอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 เมื่อปี 2563

ในปี 2556 สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงสร้างความประหลาดใจแก่ศาสนิกชนทั่วโลก โดยทรงเป็นพระประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกพระองค์แรกในรอบ 600 ปีที่สละสมณศักดิ์ พระองค์ทรงให้เหตุผลว่าทรงพระชราภาพ

 

อาการประชวรอดีตโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงตัวแล้ว

logoline