svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตรียมออกพาสปอร์ตให้คนเที่ยวต่างประเทศ

28 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเตรียมออกหนังสือเดินทางให้พลเมืองเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศได้ หลังจากเพิ่งประกาศยกเลิกกักตัวนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศ แต่บางประเทศเริ่มยกระดับการคัดกรองนักท่องเที่ยวจากจีน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในจีน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในจีนจะกลับมาให้บริการออกหนังสือเดินทางแก่พลเมือง ที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 หลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติลดระดับการบริหารจัดการโรคโควิด-19 จากระดับ A เป็น B และกระทรวงต่างประเทศประกาศให้นักเดินทางจากต่างประเทศไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางเข้าประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566

จีนเตรียมออกพาสปอร์ตให้คนเที่ยวต่างประเทศ

การผ่อนคลายนโยบายปิดพรมแดนของจีนได้รับการขานรับจากประชาชนจีนที่อยากเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศอย่างมาก ทำให้การค้นหาตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น 850% และการค้นหาเกี่ยวกับการยื่นขอวีซ่าเพิ่มขึ้น 10 เท่า ข้อมูลดังกล่าวเปิดเผยโดยบริษัท ถงเชง หนึ่งในบริษัทนำเที่ยวออนไลน์ของจีน   และจุดหมาย 3 แห่งที่นักท่องเที่ยวจีนอยากไปมากที่สุด ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย

 

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวจีน ระบุว่า ระหว่างปี 2563-2565 จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกจีนลดลง 400 ล้านคน

 

อย่างไรก็ตามทั้งอินเดีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย และไต้หวัน เพิ่มการคัดกรองและข้อจำกัดสำหรับนักเดินทางจากจีนเข้มงวดขึ้นแล้ว เช่น ต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนการเดินทางเข้า หรือ ต้องมีการกักตัว เนื่องจากกังวลต่อการระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในจีน  ล่าสุดสหรัฐฯ กำลังพิจารณาออกข้อจำกัดต่อนักเดินทางจากจีน โดยมองว่า จีนขาดความโปร่งใสเรื่องข้อมูลการระบาด

   

แต่กระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวหาว่า ชาติตะวันตกและสื่อตะวันตกพยายามบิดเบือนการปรับเปลี่ยนนโยบายโควิดของจีน และบอกด้วยว่า ทุกประเทศควรดำเนินนโยบายโควิดอย่างเหมาะสมและยึดหลักวิทยาศาสตร์ และไม่ควรกระทบต่อการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนต่อประชาชน

 

logoline