svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเกาหลีเหนือตั้งเป้าเสริมศักยภาพป้องกันประเทศมากขึ้น

28 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศเป้าหมายใหม่ที่มุ่งส่งเสริมความแข็งแกร่งของกองทัพมากยิ่งขึ้นในปี 2566 บ่งชี้ว่า ปีหน้าจะมีการทดสอบอาวุธมากยิ่งขึ้นและความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มมากขึ้นตามมา

สื่อเกาหลีเหนือ  รายงานในวันพุธว่า ในการประชุมพรรคแรงงานวันที่สองเมื่อวันอังคาร คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้วิเคราะห์ถึงสถานการณ์ท้าทายใหม่ที่เกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี และสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศในปัจจุบัน พร้อมกับเสนอหลักการและทิศทางนโยบายสำหรับพรรคแรงงาน และการปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติ

   

เขากำหนดเป้าหมายสำคัญใหม่ในการเสริมศักยภาพการป้องกันประเทศในปี 2566  ภายใต้สถานการณ์ระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลง แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียด

 

ผู้นำเกาหลีเหนือตั้งเป้าเสริมศักยภาพป้องกันประเทศมากขึ้น

อย่างไรก็ตามถ้อยแถลงของเขาบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือจะทดสอบอาวุธมากยิ่งขึ้นในปีหน้า หลังจากปีนี้มีการยิงทดสอบขีปนาวุธจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน การทดสอบหลายครั้งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอาวุธยุทธศาสตร์ภายใต้แผน 5 ปีที่ประกาศในการประชุมพรรคแรงงานเมื่อต้นปี 2564

 

ผู้นำเกาหลีเหนือตั้งเป้าเสริมศักยภาพป้องกันประเทศมากขึ้น

ขณะที่ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ มีคำสั่งในวันพุธให้กองทัพดำเนินการลงโทษและตอบโต้การยั่วยุใด ๆ ของเกาหลีเหนือทันที โดยไม่ต้องเกรงกลัวอาวุธนิวเคลียร์ ท่ามกลางความวิตกมากยิ่งขึ้นของประชาชน หลังจากอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน 5 ลำ ของเกาหลีเหนือรุกล้ำน่านฟ้าเมื่อวันอาทิตย์

  

และหลังจากเมื่อวันอังคารประธานาธิบดีตำหนิกองทัพที่ไม่อาจสกัดกั้นการคุกคามจากโดรน  ล่าสุดกระทรวงกลาโหมประกาศในวันพุธว่า จะจัดสรรงบประมาณ 560,000 ล้านวอนหรือประมาณ 15,000 ล้านบาทในช่วงปี  2566-2570 เพื่อเสริมศักยภาพในการป้องกันและต่อต้านโดรน ซึ่งรวมถึงการพัฒนาอาวุธต่อต้านโดรน

 

logoline