svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้โวยเกาหลีเหนือส่งโดรน 5 ลำรุกล้ำน่านฟ้า

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือส่งโดรน 5 ลำรุกล้ำน่านฟ้าเหนือชายแดนเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ทำให้ต้องส่งเครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์ขึ้นยิงสกัด

เจ้าหน้าที่เสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า กองทัพสามารถตรวจจับวัตถุ ที่เชื่อว่าเป็นอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ในบริเวณชายแดนของจังหวัดคย็องกีตั้งแต่เวลา 10.25 น. ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยโดรนรุกล้ำเขตปักปันเขตแดนทางทหารที่แบ่งแยกสองเกาหลี ลำหนึ่งมุ่งไปทางตอนเหนือของกรุงโซล และอีก 4 ลำเข้าไปถึงน่านฟ้าในเมืองคิมโพ, เกาะคังฮวา และเมืองพาจู  ทำให้เที่ยวบินพาณิชย์ขาเข้าและขาออกหลายเที่ยวในสนามบินอินชอนและสนามบินคิมโพต้องระงับการบินเกือบ  1 ชม.

 

 

 

 

เจ้าหน้าที่ระบุด้วยว่า กองทัพได้ส่งเครื่องบินขับไล่ และเฮลิคอปเตอร์หลายลำขึ้นยิงสกัดโดรนราว 100 นัด แต่ไม่สามารถสอยโดรนเหล่านั้นร่วงได้

   

นอกจากนี้กองทัพยอมรับว่า เครื่องบินจู่โจ่ม KA-1 ลำหนึ่งที่ร่วมในปฏิบัติการดังกล่าวประสบเหตุตกในเขตเฮืองซอง ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเกือบ 140 กม. เมื่อเวลา 11.39 น. แต่นักบิน 2 คนดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย

 

 

กองทัพเกาหลีใต้ ระบุว่า การรุกล้ำน่านฟ้าครั้งนี้เป็นการยั่วยุยอย่างขัดแจ้ง และกองทัพจะตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนืออย่างเด็ดเดี่ยว

   

ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือส่งโดรนรุกล้ำน่านฟ้าเกาหลีใต้ครั้งหลังสุดเมื่อเดือน มิ.ย. 2560 ในช่วงที่ความตึงเครียดของสองเกาหลีอยู่ในช่วงสูงสุด

 

logoline