svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันขยายเวลาทหารเกณฑ์รับราชการ รับมือภัยคุกคามจากจีน

27 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำไต้หวันประกาศขยายเวลาที่ทหารเกณฑ์จะต้องรับราชการในกองทัพจากปัจจุบันนาน 4 เดือน เป็นเวลา 1 ปี ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีภัยคุกคามจากจีนเพิ่มมากขึ้น

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน แถลงในวันอังคารว่า การรับราชการทหารภาคบังคับของทหารเกณฑ์จะได้รับการขยายเวลาจาก 4 เดือน เป็น 1 ปี  และยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่มีความจำเป็นเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และความอยู่รอดของไต้หวัน

   

นอกจากนี้เธอให้สัญญาจะเพิ่มเงินเดือนสำหรับทหารเกณฑ์จากปัจจุบัน  6,510 ดอลลาร์ไต้หวัน เป็น 26,307 ดอลลาร์ไต้หวัน เพื่อให้มีรายได้เพียงพอสำหรับรายจ่ายประจำวัน  

 

ไต้หวันขยายเวลาทหารเกณฑ์รับราชการ รับมือภัยคุกคามจากจีน

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 และจะส่งผลกระทบต่อทหารเกณฑ์ที่เกิดตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2548 เป็นต้นไป

   

ผู้นำไต้หวันระบุว่า ไม่มีใครต้องการสงคราม แต่ไต้หวันเผชิญการยั่วยุทางทหารเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และจำเป็นต้องเสริมแสนยานุภาพในการป้องกันตัวเอง พร้อมกับบอกว่า  “เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับสงครามเพื่อป้องกันสงคราม และเราจำเป็นต้องสามารถต่อสู้ในสงครามเพื่อหยุดยั้งสงคราม”

 

ไต้หวันขยายเวลาทหารเกณฑ์รับราชการ รับมือภัยคุกคามจากจีน

นโยบายใหม่นี้เป็นการกลับลำจากเดิมลดระยะเวลารับราชการของทหารเกณฑ์จาก 1 ปี เป็น 4 เดือนเมื่อปี 2561 และยังมีขึ้นในช่วงที่จีนเพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อไต้หวันมากยิ่งขึ้น โดยล่าสุดจีนเพิ่งส่งเครื่องบินรบ 47 ลำข้ามเส้นแบ่งเขตในช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการรุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงไม่กี่เดือนมานี้

 

 

 

logoline