svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้อภัยโทษอดีตปธน. อี มยอง-บัก คดีคอร์รัปชัน

27 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดีอี มยอง-บัก ของเกาหลีใต้ ได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล หลังจากรับโทษจำคุกได้เพียง 2 ปี จากทั้งหมด 17 ปี ในคดีคอร์รัปชัน

ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคาร ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล อนุมัติการประกาศอภัยโทษแก่ผู้ต้องโทษจำคุกรวม 1,373 คน ซึ่งรวมถึงนักการเมือง 9 คน และเจ้าหน้าที่รัฐ 66 คน เพื่อสร้างเอกภาพภายในชาติผ่านการปรองดอง ความอดกลั้น และความเห็นอกเห็นใจ และทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในเที่ยงคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น  

  

ในรายชื่อผู้ได้รับการอภัยโทษ มีทั้งอดีตประธานาธิบดอี มยอง-บัก และคิม คยัง-ซู อดีตผู้ว่าการจังหวัด และชอย คยัง-ฮวาน อดีตรัฐมนตรีคลัง

 

อดีตประธานาธิบดีอี ซึ่งดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2551-2556 ถูกตัดสินในปี 2561  ว่ามีความผิดในคดีรับสินบนจากบริษัทยักษ์ใหญ่รวมถึง ซัมซุง และยักยอกทรัพย์จากหนึ่งในบริษัทของเขา และศาลสูงสุดพิพากษายืนให้เขาเข้ารับโทษจำคุก 17 ปี ในเดือนต.ค. 2563  แต่เมื่อเดือนมิ.ย. อดีตผู้นำวัย 81 ปี ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวสืบเนื่องจากปัญหาสุขภาพ  

   

ส่วนการอภัยโทษล่าสุดจะทำให้เขาไม่ต้องรับโทษจำคุกที่เหลือเวลาอีก 15 ปี และไม่ต้องจ่ายโทษปรับที่ยังค้างชำระเกือบ 8,200 ล้านวอนจากทั้งหมด 13,000 ล้านวอน

 

 

logoline