svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนหยุดรายงานยอดโควิดรายวัน หลังยอดพุ่งต่อเนื่อง

25 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเริ่มหยุดรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.นี้ หลังจากไม่อาจสะท้อนภาพรวมที่แท้จริงของการระบาด ที่ลุกลามทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว จนสร้างภาระหนักแก่ระบบสาธารณสุขท้องถิ่น

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน (NHC) ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันอาทิตย์ว่า “นับจากนี้ เราจะไม่เผยแพร่ข้อมูลการระบาดประจำวันแล้ว” และ “ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจะทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลการระบาดที่เกี่ยวข้องเพื่อการอ้างอิงและการวิจัย”

  

คณะกรรมาธิการฯ ไม่ได้ให้เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และไม่ได้ระบุว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) จะเผยแพร่ข้อมูลการระบาดด้วยความถี่อย่างไร หลังจากที่ผ่านมา NHC รายงานตัวเลขการระบาดทุกวันมาตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. 2563

 

จีนหยุดรายงานยอดโควิดรายวัน หลังยอดพุ่งต่อเนื่อง

แต่รายงานตัวเลขการระบาดไม่มีความหมายแล้ว นับจากการบังคับตรวจคัดกรองในวงกว้างถูกยกเลิกแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ช่วงต้นเดือนนี้

  

จีนรายงานตัวเลขครั้งสุดท้ายเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,128 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ หลังจากเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลปรับเกณฑ์การนับจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19  โดยจำกัดเฉพาะผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตด้วยภาวะปอดอักเสบและระบบทางเดินหายใจล้มเหลว

 

จีนหยุดรายงานยอดโควิดรายวัน หลังยอดพุ่งต่อเนื่อง

นอกจากนี้บันทึกช่วยจำจากการประชุมภายในของ NHC ที่แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียและรายงานของสื่อ แต่ยังไม่อาจยืนยันได้ว่าเป็นฉบับจริง ประเมินว่า จีนอาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 248 ล้านคนในช่วง 20 วันแรกของเดือน ธ.ค. หรือเกือบ 18% ของประชากรทั้งหมดในจีน

  

และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เตือนว่า มีความเสี่ยงที่จะมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วจากเมืองใหญ่ไปยังเมืองเล็ก และพื้นที่ชนบท เมื่อมีการเดินทางครั้งใหญ่ของประชาชนหลายล้านคนเพื่อกลับไปฉลองเทศการตรุษจีน ที่จะตรงกับวันที่ 22 ก.พ.

จีนหยุดรายงานยอดโควิดรายวัน หลังยอดพุ่งต่อเนื่อง

logoline