svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันห้ามผู้หญิงทำงานใน NGO เพราะไม่สวมฮิญาบ

25 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถานออกคำสั่งใหม่ล่าสุดห้ามผู้หญิงทำงานในองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) เพราะผู้หญิงที่เป็นพนักงาน NGO ฝ่าฝืนข้อบังคับการแต่งกายจากการไม่สวมฮิญาบ

กระทรวงเศรษฐกิจอัฟกานิสถาน ยืนยันเมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลตาลีบันมีคำสั่งห้ามผู้หญิงทำงานในองค์กร NGO ทั้งของอัฟกานิสถานและของต่างชาติจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากพนักงานหญิงบางคนไม่ปฏิบัติตามกฎการแต่งกายของผู้หญิงตามหลักศาสนาอิสลาม ที่กำหนดให้ต้องสวมฮิญาบ

  

คำสั่งนี้ยังระบุด้วยว่า หาก NGO แห่งใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ไม่ให้ผู้หญิงเข้าทำงาน จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตดำเนินงานในอัฟกานิสถาน

ตาลีบันห้ามผู้หญิงทำงานใน NGO เพราะไม่สวมฮิญาบ

 

คำสั่งใหม่ออกมาเพียงไม่กี่วันหลังจากรัฐบาลตาลีบันเพิ่งสั่งห้ามผู้หญิงเรียนในมหาวิทยาลัยทั้งของรัฐและเอกชนทุกแห่ง ทำให้เกิดเสียงประณามจากทั่วโลก และจุดชนวนการประท้วงและการวิจารณ์อย่างหนักภายในประเทศ

   

พนักงานหญิงในองค์กร NGO หลายคนเป็นเสาหลักในการหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว และคนหนึ่ง บอกว่า ตกใจเมื่อรู้ข่าวว่า จะไปทำงานไม่ได้แล้ว และยืนยันว่า เธอสวมฮิญาบไปทำงาน

   

ขณะที่โฆษกกระทรวงเศรษฐกิจ อธิบายด้วยว่า คำสั่งใหม่ไม่ส่งผลกระทบต่อองค์กรต่าง ๆ ของสหประชาชาติ ที่ดำเนินงานในอัฟกานิสถาน โดยจะครอบคลุม NGO ของอัฟกานิสถาน และต่างชาติมากกว่า 180 แห่ง อย่างไรก็ตามองค์กรของสหประชาชาติ มักดำเนินงานร่วมกับ NGO ที่จดทะเบียนในอัฟกานิสถาน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

รามิซ อาลัคบารอฟ รองผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติในกิจการอัฟกานิสถาน ระบุว่า คำสั่งห้ามผู้หญิงทำงานใน NGO เป็นการละเมิดอย่างชัดเจนต่อหลักการด้านมนุษยธรรม และแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความกังวลว่า จะส่งผลกระทบต่อความช่วยเหลือที่จำเป็นและช่วยรักษาชีวิตชาวอัฟกันหลายล้านคน

 

logoline