svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบทางอากาศ ตอบโต้เกาหลีเหนือ

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบทางอากาศ ที่มีเครื่องบินทิ้งระเบิด และเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ เข้าร่วมการฝึกในวันอังคาร เพื่อตอกย้ำการขยายความร่วมมือป้องปรามภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

การซ้อมรบทางอากาศของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้จัดขึ้นในบริเวณเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะเชจู ทางภาคใต้ของเกาหลีใต้ในวันอังคาร  โดยมีเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 และเครื่องบินขับไล่ เอฟ-22 ของสหรัฐฯและเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35เอ และเครื่องบินขับไล่ เอฟ-15เค ของเกาหลีใต้เข้าร่วมการฝึก

   

เครื่องบินขับไล่ สเตลท์ เอฟ-22 แร็พเตอร์ ที่ปัจจุบันประจำการในโอกินาวาของญี่ปุ่น เข้าร่วมการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ครั้งแรกนับจากเดือน พ.ค. เมื่อชาติพันธมิตรเข้าร่วมการซ้อมรบในเกาหลีใต้

 

สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบทางอากาศ ตอบโต้เกาหลีเหนือ

 

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเสริมความน่าเชื่อถือของการขยายการป้องปราม ซึ่งหมายถึงข้อตกลงที่สหรัฐฯ ให้คำมั่นแก่เกาหลีใต้ว่าจะใช้แสนยานุภาพทางทหารอย่างเต็มกำลัง รวมถึง นิวเคลียร์ เพื่อปกป้องพันธมิตร

 

สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบทางอากาศ ตอบโต้เกาหลีเหนือ

 

การซ้อมรบล่าสุดมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดครั้งใหม่หลังจากเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางเมื่อวันอาทิตย์  แต่เกาหลีเหนืออ้างว่า เป็นการยิงจรวดเพื่อทดสอบการปล่อยดาวเทียมทดสอบ ที่เป็นการทดสอบขั้นสุดท้ายสำหรับแผนการส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรในเดือน เม.ย. ปีหน้า

logoline