svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาร์คีฟไฟดับทั้งเมืองหลังรัสเซียโจมตีระลอกใหม่

17 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองคาร์คีฟของยูเครนเผชิญวิกฤติไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นเวลาหลายชั่วโมงหลังจากการโจมตีระลอกล่าสุดของรัสเซียที่พุ่งเป้าไปที่สถานีพลังงานทั่วประเทศ และนับเป็นหนึ่งในการโจมตีครั้งรุนแรงที่สุดตั้งแต่เกิดสงคราม

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยูเครนเปิดเผยว่ามีโรงไฟฟ้ามากถึง 9 แห่งถูกโจมตี ขณะที่กองกำลังรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธ 76 ลูกใส่ยูเครน รวมถึงการโจมตีด้วยโดรนเมื่อเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เมืองคาร์คีฟได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวง กว่า 55% ของผู้อยู่อาศัยมีไฟฟ้าใช้ 

คาร์คีฟไฟดับทั้งเมืองหลังรัสเซียโจมตีระลอกใหม่

ชาวเมืองเล่าว่าการโจมตีเริ่มขึ้นในเช้าวันศุกร์ หลังจากนั้นไม่กี่นาทีพบว่าสัญญาณไฟในบ้านเริ่มกระพริบ ก่อนที่ทุกอย่างจะดับสนิท จนถึงตอนนี้ยังไม่มีน้ำใช้เพราะสถานีสูบน้ำไม่สามารถทำงานได้หากไม่มีไฟฟ้า ทำให้เมืองคาร์คีฟไม่มีทั้งไฟฟ้าและน้ำประปา หลายคนต้องออกมาเข้าแถวรอรับอาหารท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งของเมืองยังคงเปิดทำการด้วยแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำรอง

คาร์คีฟไฟดับทั้งเมืองหลังรัสเซียโจมตีระลอกใหม่

ต่อมาในช่วงเย็น หัวหน้าฝ่ายบริหารภูมิภาคของคาร์คิฟกล่าวว่าไฟฟ้าได้รับการฟื้นฟูให้กับชาวเมืองแล้วราว 55% และเจ้าหน้าที่ภาคพลังงานกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อกลับมาจ่ายพลังงานไฟฟ้าเต็มจำนวนภายในเที่ยงคืน

อย่างไรก็ตาม ผู้ดำเนินการระบบส่งไฟฟ้าของยูเครนเตือนว่าจากขนาดของความเสียหาย อาจต้องใช้เวลานานมากในการกู้คืนอุปกรณ์ไฟฟ้ากลับมา เพราะระบบพลังงานสูญเสียกำลังการผลิตไปมากกว่าครึ่ง กระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ได้แก่ โรงพยาบาล แหล่งจ่ายน้ำ แหล่งจ่ายความร้อน และโรงบำบัดน้ำเสีย แม้ว่าหน่วยฉุกเฉินกำลังดำเนินการเพื่อฟื้นฟูแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้า แต่สถานการณ์ยังลำบาก เพราะการโจมตีต่อเนื่องของรัสเซียทำให้การซ่อมแซมความเสียหายเป็นไปได้ยากขึ้น

logoline