svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำไต้หวันลาออกจากหัวหน้าพรรค หลังแพ้เลือกตั้งท้องถิ่น

27 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาล หลังพรรคแพ้การเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างย่อยยับ โดยยุทธศาสตร์หาเสียงชูประเด็นภัยคุกคามจากจีนไม่ช่วยเรียกเสียงสนับสนุนจากประชาชน

 

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน แถลงลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาล

 

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน แถลงเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า “เราขอน้อมรับผลการเลือกตั้ง และการตัดสินใจของประชาชนไต้หวัน” พร้อมกับโค้งคำนับ และประกาศแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) และบอกด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ซู เจิ้ง-ชาง เสนอลาออกจากตำแหน่งด้วย แต่เธอขอให้ดำรงตำแหน่งต่อไป

  
ขณะที่พรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุด สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งนายเทศมนตรี สมาชิกสภาเมือง และผู้นำท้องถิ่นใน 13 เมืองจาก 21 เมือง ซึ่งรวมถึงนครใหญ่ที่สุด 6 แห่ง และชัยชนะที่สำคัญ คือ เชียง ว่าน-อัน ดาวรุ่งของพรรค KMT ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีกรุงไทเป แทนที่โก เหวิน-เจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ที่ดำรงตำแหน่งสองสมัยแล้วและลงสมัครอีกไม่ได้

 

การแถลงของผู้นำไต้หวันมีขึ้นเพียงเกือบหนึ่งชั่วโมงหลังการประกาศชัยชนะของนายเชียง ที่สามารถชนะผู้สมัครของ DPP คือ นายเฉิน สือ-จง อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข ที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19 และนางหวง ซาน-ซาน ผู้สมัครอิสระและอดีตรองนายกเทศมนตรีกรุงไทเป ตำแหน่งนี้ถูกจับตาที่สุดในการเลือกตั้งเพราะเป็นตำแหน่งสูงสุดในเมืองหลวง และยังถูกมองว่าเป็นก้าวสำคัญสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี
 

 

เชียง ว่าน-อัน ผู้สมัครนายกเทศมนตรีกรุงไทเปของพรรคก๊กมินตั๋ง ประกาศชัยชนะ

 

 

ในขณะที่ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้จะเป็นประเด็นกิจการภายใน เช่น เศรษฐกิจ โควิด-19 ความเป็นอยู่ในชุมชน และอาชญากรรมแต่การเลือกตั้งครั้งนี้ก็เป็นเวทีสำคัญของพรรคต่าง ๆ ในการเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติของไต้หวันในปี  2024 ที่ประธานาธิบดีไช่ไม่สามารถลงชิงตำแหน่งได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 สมัย 

  

และพรรค DPP พยายามหาเสียงโดยชูประเด็นจีนเป็นภัยคุกคาม โดยปลุกให้ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านจีนและปกป้องไต้หวัน ในช่วงสถานการณ์ที่ความขัดแย้งกับจีนกำลังตึงเครียด เพื่อหวังสร้างความได้เปรียบกว่าพรรค KMT ที่มีนโยบายเป็นมิตรกับจีน

 

ผู้นำไต้หวันลาออกจากหัวหน้าพรรค หลังแพ้เลือกตั้งท้องถิ่น

 

 

แต่ผู้เชี่ยวชาญ มองว่า ยุทธศาสตร์หาเสียงของ DPP ไม่ได้ผลกับการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งไม่ได้สนใจจุดยืนหรือตัวตนของพรรค แต่สนใจที่ตัวผู้สมัครมากกว่า และประชาชนอาจเริ่มเบื่อหน่ายกับประเด็นอธิปไตยของไต้หวัน  ทำให้จำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ลดลง บวกกับผู้มีสิทธิออกเสียงวัยหนุ่มสาวจำนวนมากไม่ไปใช้สิทธิ จึงส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียงของ DPP

 

ผู้สนับสนุนพรรค DPP ร้องไห้ หลังทราบว่าพรรคแพ้เลือกตั้งนายกเทศมนตรีกรุงไทเป

 

logoline