svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวซินเจียงประท้วงไม่เอาล็อกดาวน์ หลังมีผู้เสียชีวิต 10 ราย เพราะไฟไหม้

26 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวซินเจียงกลุ่มใหญ่รวมตัวกันประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ซึ่งพวกเขาโทษว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย จากเหตุไฟไหม้ที่ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก

ประชาชนในเขตปกครองตนเองซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ออกมารวมตัวประท้วงต่อต้านการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด หลังจากที่เกิดเหตุไฟไหม้ ในย่านที่พักอาศัย ในเมืองอุรุมชี จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บอีก 9 คน เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนมองว่ามาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด ทำให้การดับไฟและการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในอาคารที่ไฟไหม้เป็นไปอย่างยากลำบาก

ชาวซินเจียงประท้วงไม่เอาล็อกดาวน์ หลังมีผู้เสียชีวิต 10 ราย เพราะไฟไหม้

ภาพวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียของจีน แสดงให้เห็นประชาชนกลุ่มใหญ่ เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้น และตะโกนให้ยุติการล็อกดาวน์ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่สัญญาว่าจะผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ของเมืองอุรุมชี ที่ไม่พบการระบาดของโควิดรุนแรง

การประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์โควิด ในเมืองอุรุมชี เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่เมืองใหญ่อื่นๆ ของจีน ก็มีการประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์เช่นกัน โดยขณะนี้ จีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพียงประเทศเดียวที่ยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด

 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จีบพบผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 30,000 คน นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด จึงทำให้มีการประกาศล็อกดาวน์หลายเมืองทั่วประเทศจีน ซึ่งรวมทั้งกรุงปักกิ่งด้วย

logoline