svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนมีผู้ป่วยโควิดใหม่ทำสถิติสูงสุด-ขยายล็อกดาวน์

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนรายงานมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 31,444 คนทั่วประเทศ ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาด ทำให้ต้องขยายมาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ รวมถึง เมืองเจิ้งโจว ที่มีการประท้วงอย่างหนักของคนงานในโรงงานฟ็อกซ์คอนน์

ประชาชนเข้ารับการตรวจหาโควิดในเมืองเซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565

 

คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ รายงานวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในวันพุธรวม 31,444 ราย สูงกว่าช่วงที่เคยที่สถิติสูงสุดที่ 29,317 ราย เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ช่วงที่มีการล็อกดาวน์หลายเดือนในนครเซี่ยงไฮ้

  

การระบาดระลอกใหม่ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวด ด้วยการออกมาตรการ 20 ข้อเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เช่น ลดระยะเวลากักตัว อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้มากขึ้น ลดการติดตามผู้ติดเชื้อ และยกเลิกการตรวจคัดกรองทั้งเมือง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม รัฐบาลยังสร้างโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นในหลายเมืองเพื่อเตรียมพร้อมรับมือการระบาดระลอกใหญ่ แต่ต้องเผชิญความท้าทายอย่างมากในการรักษาสมดุลระหว่างการยึดนโยบายโควิดเป็นศูนย์ กับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค

 

 

คนงานเร่งสร้างโรงพยาบาลสนามในเมืองฉงชิ่งเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2565

 

 

 

เมืองเจิ้งโจวในมณฑลเหอหนานทางภาคกลางของจีนเป็นเมืองแรกที่กลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่นับจากการผ่อนคลายนโยบายโควิด และทางการเจิ้งโจวประกาศเมื่อคืนวันพุธออกมาตรการห้ามประชาชน 6 ล้านคน ออกนอกบ้านเรือนเป็นเวลา 5 วัน นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 พ.ย.

  

การประกาศล็อกดาวน์มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากพนักงานในโรงงานของบริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งผลิตสมาร์ทโฟนให้กับบริษัทแอปเปิล ในเมืองเจิ้งโจว รวมตัวประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อปัญหาสุขอนามัย และเงินโบนัสที่ยังไม่ได้รับ

 

คนงานโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวปะทะกับเจ้าหน้าที่ระหว่างประท้วงเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2565

 

 

 

เจ้าหน้าที่เฝ้าพื้นที่ที่ถูกล็อกดาวน์ในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2565

 

นอกจากนี้หลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศยังเพิ่มข้อบังคับควบคุมโรคเข้มงวดขึ้น หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยกรุงปักกิ่งสั่งปิดสวนสาธารณะ พิพิธภัณฑ์ และศูนย์การค้า และขอให้ประชาชนอยู่ในบ้าน และเขตเจ้าหยาง ที่มีการระบาดหนักที่สุดในปักกิ่ง สั่งปิดพื้นที่ชุมชนหลายร้อยแห่งนาน 3 วันเมื่อวันพุธ

 

เจ้าหน้าที่เฝ้าหน้าสุขาสาธารณะในเมืองเซี่ยงไฮ้เพื่อตรวจสอบสุขอนามัยของผูัใช้บริการ

 

logoline