svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือตำหนิยูเอ็นอคติ กรณีประณามยิงขีปนาวุธ ICBM

21 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือตำหนิเลขาธิการยูเอ็นเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐฯ กรณีประณามการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ของเกาหลีเหนือเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดเผยภาพใหม่เพิ่มเติมขณะคิม จอง-อึน พาลูกสาวไปชมการทดสอบ

โช ซอน-ฮุย รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางสำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือในวันจันทร์ว่า เธอรู้สึกเสียใจอย่างมากที่อันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติแสดงทัศนคติที่เลวร้ายมาก โดยไม่คำนึงถึงจุดประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติและภารกิจที่เหมาะสมในการรักษาความเป็นกลาง การปราศจากอคติ และความเที่ยงธรรมในทุกเรื่อง แม้เกาหลีเหนือเคยเตือนเมื่อเร็ว ๆ นี้ ให้พิจารณาประเด็นคาบสมุทรเกาหลีบนพื้นฐานของความเป็นกลางและการปราศจากอคติ

    

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกูแตร์เรส ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ประณามอย่างรุนแรงต่อการที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ตกนอกชายฝั่งญี่ปุ่นในวันเดียวกัน และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำในเชิงยั่วยุทันที

 

เกาหลีเหนือตำหนิยูเอ็นอคติ กรณีประณามยิงขีปนาวุธ ICBM

 

 

 

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ยังกล่าวปกป้องการยิงทดสอบขีปนาวุธ ICBM รุ่น ฮวาซอง-17 ครั้งล่าสุดด้วยว่า มีความชอบธรรม และเป็นการใช้สิทธิในการปกป้องตัวเองจากภัยคุกคามทางทหารจากสหรัฐฯ ที่ส่งกองเรือมาร่วมซ้อมรบกับเกาหลีใต้เมื่อเร็ว ๆ นี้ และตำหนิว่า เลขาธิการยูเอ็นเลือกกล่าวโทษเกาหลีเหนือเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งเป็นสิ่งพิสูจน์อย่างแท้จริงว่า เขาเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐฯ

  

ถ้อยแถลงที่แข็งกร้าวนี้มีขึ้นก่อนที่คณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็นกำหนดประชุมฉุกเฉินในวันจันทร์นี้เพื่อหาแนวทางตอบสนองต่อการทดสอบขีปนาวุธ ICBM ของเกาหลีเหนือ และรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี7 ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ เรียกร้องให้ประชาคมโลกแสดงความเป็นหนึ่งเดียวในการตอบโต้ต่อการกระทำของเกาหลีเหนือ พร้อมกับย้ำว่าจะต้องไม่ปล่อยให้เกาหลีเหนือมีสถานะเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์

 

เกาหลีเหนือตำหนิยูเอ็นอคติ กรณีประณามยิงขีปนาวุธ ICBM

 

 

เกาหลีเหนือตำหนิยูเอ็นอคติ กรณีประณามยิงขีปนาวุธ ICBM

 

ขณะที่สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันอาทิตย์ โดยเผยแพร่ภาพเพิ่มเติมขณะคิม จอง-อึน พาลูกสาว ไปเยี่ยมชมการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปในกรุงเปียงยางเมื่อวันศุกร์ โดยภาพใหม่เป็นภาพขณะคิมกอดกับลูกสาวขณะชมการทดสอบ และเหล่าทหารปรบมือให้เกียรติแก่คิม ภรรยา และลูกสาว ขณะเดินออกจากสถานที่ทดสอบ

   

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์สื่อเกาหลีเหนือได้เผยแพร่ภาพคิมพาลูกสาวและภรรยาไปชมการทดสอบขีปนาวุธ ICBM ซึ่งเป็นการเปิดตัวลูกสาวต่อสายตาชาวโลกครั้งแรก แต่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ

  

สื่อต่างชาติรายงานว่า เชื่อได้ว่า คิมมีลูก 3 คน ได้แก่ ลูกสาว 2 คน และลูกชาย 1 คน และลูกสาวที่เปิดตัวล่าสุด อาจเป็น คิม จู-เอ

  

นักวิเคราะห์ มองว่า การเลือกเปิดตัวลูกสาวขณะทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ต้องการส่งสัญญาณให้โลกรับรู้ว่า เกาหลีเหนือมีทายาทรุ่นที่ 4 ของตระกูลคิม ที่จะสืบทอดอำนาจต่อไป และบ่งบอกว่า เขาไม่มีแผนล้มเลิกโครงการพัฒนานิวเคลียร์ แต่นักวิเคราะห์บางคน มองว่า ทฤษฎีเรื่องการส่งสัญญาณเรื่องการสืบทอดทายาทรุ่นต่อไปอาจเป็นเรื่องที่เร็วเกินไป เพราะเกาหลีเหนือมักใช้เวลาอย่างมากในการเตรียมพร้อมและการปูทางต่าง ๆ ก่อนจะเปิดตัวทายาทที่จะเป็นผู้นำรุ่นต่อไป ซึ่งยังไม่เห็นสัญญาณใด ๆ ตอนนี้

 


เกาหลีเหนือตำหนิยูเอ็นอคติ กรณีประณามยิงขีปนาวุธ ICBM

 

เกาหลีเหนือตำหนิยูเอ็นอคติ กรณีประณามยิงขีปนาวุธ ICBM
 

 

logoline