svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุดิอาระเบียเตรียมลงนาม MOU กับไทย 5 ฉบับ

19 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเข้าร่วมการประชุมสุดยอด APEC ที่ประเทศไทยของซาอุดิอาระเบีย ได้นำไปสู่การลงนามในบันทึกความเข้าใจ 5 ฉบับ ตั้งแต่พลังงานจนถึงการท่องเที่ยว

สื่อซาอุดิอาระเบีย Saudi Gazette (ซาอุดิ เกแซท) รายงานว่า มกุฎราชกุมารมูฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน นายกรัฐมนตรี ซึ่งทรงเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูงสุดพระองค์แรก ที่เสด็จเยือนประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 30 ปี ทรงพบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมของไทย ในฐานะ "แขกพิเศษ" ที่มาสังเกตการณ์การประชุมสุดยอด APEC 2022 ที่กรุงเทพฯ และลงนามในข้อตกลงทวิภาคี 5 ข้อ ที่รวมถึงการจัดตั้งสภาความร่วมมือไทย-ซาอุดีอาระเบีย (Saudi-Thai Coordination Council)

 

ซาอุดิอาระเบียเตรียมลงนาม MOU กับไทย 5 ฉบับ

มกุฎราชกุมารตรัสว่าการลงนามในข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (memorandum of understanding) หรือ MOU 5 ฉบับ ที่จะมีขึ้นในวันนี้ว่า จะเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ราชอาณาจักร โดยนับตั้งแต่พบกับผู้นำไทยครั้งแรกเมื่อ 9 เดือนก่อน ก็มีการตกลงความร่วมมือกันในหลายภาคส่วน และหลายภาคส่วนประสบความสำเร็จในลักษณะที่เกินความคาดหมาย ซึ่งเป็นการยืนยันว่า "โอกาสระหว่างสองประเทศของเรานั้นยิ่งใหญ่กว่าที่เราปรารถนา" ส่วนในวันนี้เป็นการทำงานร่วมกันในหลาย ๆ ด้าน ทั้งพลังงาน, การท่องเที่ยว, การลงทุน, สาธารณูปโภค, เกษตรกรรมและอื่น ๆ ที่ทั้งสองประเทศจะได้รับประโยชน์ 

 

ซาอุดิอาระเบียเตรียมลงนาม MOU กับไทย 5 ฉบับ

มกุฎราชกุมารตรัสด้วยว่า

 

"ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศอาหรับประเทศแรก ที่สถาปนาความสัมพันธ์กับประเทศไทยในช่วงทศวรรษที่ 50 และตอนนี้เราตั้งตารอที่จะก้าวไปสู่อีกขั้นของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ" 

 

 

ซาอุดิอาระเบียเตรียมลงนาม MOU กับไทย 5 ฉบับ

 

 

บันทึกความเข้าใจ ฉบับแรก เป็นการลงนามระหว่างกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียกับกระทรวงพลังงานของไทย ในด้านพลังงาน 
ฉบับที่ 2 เป็นเรื่องของการตั้งสภาความร่วมมือซาอุดิอาระเบีย-ไทย 
ฉบับที่ 3 เป็นเรื่องความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว 
ฉบับที่ 4 เป็นเรื่องการลงทุน 
และ ฉบับที่ 5 เป็นความร่วมมือในการป้องกันและต่อสู้กับการคอร์รัปชัน

 

ซาอุดิอาระเบียเตรียมลงนาม MOU กับไทย 5 ฉบับ

logoline