svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาปล่อยตัวนักโทษรวมชาวต่างชาติ 4 คน

17 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมียนมาปล่อยตัวนักโทษเกือบ 6,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงชาวต่างชาติ 4 คน ที่มีทั้งนักวิชาการชาวออสเตรเลีย และอดีตเอกอัครราชทูตชาวอังกฤษ

สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวี ของทางการเมียนมา รายงานในวันพฤหัสบดีว่า เนื่องในโอกาสวันชัยชนะแห่งชาติ กองทัพได้ประกาศนิรโทษกรรมนักโทษ 5,774 คน ซึ่งมีชาวต่างชาติ 4 คน และผู้มีชื่อเสียงอีก 11 คน รวมอยู่ด้วย

   

ชาวต่างชาติที่ได้รับการปล่อยตัว ประกอบด้วย ฌอน เทอร์เนลล์ ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของอองซาน ซูจี อดีตผู้นำของรัฐบาลพลเรือนในเมียนมา, โทรุ คุโบตะ ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีชาวญี่ปุ่น, วิกกี โบว์แมน อดีตเอกอัครราชทูตชาวอังกฤษ และ จ่อ เต อู ที่ถือสัญชาติอเมริกัน

 

 

เทอร์เนลล์ วัย 58 ปี ถูกจับกุมที่โรงแรมในนครย่างกุ้ง เพียงไม่กี่วันหลังจากกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจในเดือน ก.พ. 2564 เขาถูกตัดสินเมื่อเดือน ก.ย. ให้จำคุก 3 ปีในคดีละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ และกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง

   

คุโบตะ วัย 26 ปีถูกจับกุมเมื่อวันที่ 30 ก.ค.  หลังจากถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอการชุมนุมของผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร และถูกตัดสินจำคุก 10 ปีในข้อหาปลุกระดมเข้าร่วมการประท้วง และข้อหาอื่น ๆ

 

เมียนมาปล่อยตัวนักโทษรวมชาวต่างชาติ 4 คน

 

โบว์แมน วัย 56 ปี อดีตเอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักรประจำเมียนมา ถูกจับกุมพร้อมกับสามีชาวเมียนมาในนครย่างกุ้งเมื่อเดือน ส.ค. และศาลตัดสินเมื่อเดือน ก.ย.ให้เธอรับโทษจำคุก 1 ปีเกี่ยวกับคดีละเมิดกฎหมายเข้ามือง

  

จ่อ เต อู ที่ได้รับสัญชาติอเมริกัน ถูกจับกุมในเดือน ก.ย. 2564 ด้วยข้อหาก่อการร้าย

 

 

logoline