svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวจีนเดือดลุกฮือต้านล็อกดาวน์โควิดในกวางโจว

15 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านในเมืองกวางโจว ที่เป็นศูนย์กลางการผลิตของจีน ระบายความโกรธแค้นต่อมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 โดยรื้อทำลายแผงกั้นที่ปิดล้อมบ้านเรือน และเดินขบวนไปตามท้องถนน

คลิปวิดีโอและภาพถ่ายที่แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นฝูงชนกลุ่มใหญ่ส่งเสียงเชียร์ ช่วยกันล้มแผงกั้นเหล็กและพลาสติกระเนระนาด และเดินขบวนไปตามท้องถนนในเขตไห่จู เมืองกวางโจวของจีน ซึ่งผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในคืนวันจันทร์ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่า มีคนเข้าร่วมเดินขบวนจำนวนเท่าใด และการประท้วงใช้เวลานานเท่าใด ต่อมาโพสต์ต่าง ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ถูกลบออกจากอินเตอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว

   

พื้นที่เขตไห่จูอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่เริ่มบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 พ.ย.  เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในเมืองกวางโจว และยังเป็นพื้นที่อาศัยของแรงงานอพยพจากเมืองอื่นจำนวนมาก พวกเขาได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการล็อกดาวน์เพราะไม่ได้รับค่าจ้าง และขาดแคลนอาหาร ในขณะที่ราคาสินค้าพุ่งสูง

 

ชาวจีนเดือดลุกฮือต้านล็อกดาวน์โควิดในกวางโจว

 

ในคลิปวิดีโอที่โพสต์ในโซเชียลมีเดียบางคลิป มีเสียงตะโกนบอกว่า เขาเป็นคนหูเป่ย และบอกให้เลิกปิดล้อมพวกเขา และยังมีคลิปที่แรงงานอพยพ บอกว่า พวกเขาต้องต่อแถวหลายชั่วโมงกว่าจะได้ตรวจโควิด-19 เนื้อสัตว์ที่ทางการนำมาขายให้เน่าเสีย รวมทั้งไม่สามารถติดต่อสายด่วนเพื่อรับความช่วยเหลือ

การประท้วงของประชาชนเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยปรากฏในจีน แต่เริ่มมีให้เห็นเป็นระยะ ๆ เพื่อสะท้อนความโกรธแค้นต่อมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์

 

ชาวจีนเดือดลุกฮือต้านล็อกดาวน์โควิดในกวางโจว

 

 

ขณะที่ในวันอังคารเมืองกวางโจว มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 5,100 คน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วย และคณะกรรมาธิการสาธารสุขแห่งชาติ รายงานว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศรวม 17,772 คน ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2564 และผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ใน 4 ของจำนวนดังกล่าวอยู่ในเมืองกวางโจว

 

 

 

 

logoline