svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หอดูดาวแห่งยุโรปเผยภาพ "ปีศาจแห่งอวกาศ"

12 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอดูดาวแห่งยุโรปเผยภาพเนบิวลารูปโคนที่มีรูปร่างคล้ายอสุรกายแห่งอวกาศ และอยู่ห่างจากโลก 2,500 ปีแสง เพื่อฉลองครบรอบ 60 ปี ของการก่อตั้งหอดูดาวที่ติดตั้งที่ชิลี

เผยภาพ Cone Nebula ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ NGC 2264 หรือ เนบิวลาแบบเรืองแสง (Emission Nebula) หรือ 'star-factory' บนทางช้างเผือก ที่อยู่ห่างจากโลกราว 2,500 ปีแสง ซึ่งมีรูปร่างคล้ายพวกอสุรกายในตำนาน 

 

ภาพ : www.eso.org

ภาพนี้เผยแพร่โดยหอดูดาวแห่งยุโรป (European Space Observatory) หรือ  ESO และ Cone Nebula ถูกค้นพบตั้งแต่ศวรรษที่ 18 โดยนักดาราศาสตร์ชื่อ วิลเลียม เฮอร์ชเชล เพื่อฉลองครบรอบ 60 ปี ของการก่อตั้งและการศึกษาอวกาศที่อยู่ไกลโพ้น ซึ่งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ปี 2505 มี 5 ประเทศ ที่ร่วมลงนามในอนุสัญญาสร้างสรรค์หอดูดาว และปัจจุบัน ถูกใช้งานโดย 16 ประเทศสมาชิก และหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

 

ภาพ : www.eso.org

Cone Nebula หรือ เนบิวลารูปโคนกับบริเวณโดยรอบ เป็นกระจุกดาวคือก้อนแก๊สไฮโดรเจนขนาดใหญ่ เฉพาะส่วนที่เป็นรูปโคนคือก้อนแก๊สและฝุ่นในอวกาศที่มีอุณหภูมิต่ำ แก๊สและฝุ่นเหล่านี้ดูดซับแสงเรืองของดวงดาว และเนบิวลาที่อยู่ฉากหลังทำให้มันดูมีสีคล้ำกว่า ส่วนภาพที่เผยแพร่ล่าสุดทำให้ผู้ที่พบเห็นจินตนาการไปในทิศทางเดียวกันคืออสุรกายในตำนาน เพราะเป็นเนบิวลารูปโคนหรือทรงกรวย ที่เป็นการรวมตัวของกลุ่มเมฆขนาดมหึมาและโมเลกุลของก๊าซและฝุ่น และกล้องที่บันทึกภาพได้ คือ Very Large Telescope จำนวน 2 ตัว ที่ได้ชื่อว่าเป็นกล้องดูดาวที่ทันสมัยที่สุดในโลก และติดตั้งอยู่ที่ประเทศชิลี

 

logoline