svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบศพตำรวจหน่วยข่าวกรอง เกาหลีใต้ ที่ถูกสอบสวนคดี"อิแทวอน"

12 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเกาหลีใต้ที่ถูกสอบสวนคดีอิแทวอน ถูกพบเป็นศพอยู่ที่บ้าน เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการฆ่าตัวตาย เพี่อหนีความผิดหลายข้อหา

12 พฤศจิกายน 2565 ความคืบหน้ากรณี "โศกนาฏกรรมอิแทวอน" สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจข่าวกรอง ที่ถูกระบุแค่นามสกุลว่า “ชอง” วัย 55 ปี ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่สถานีตำรวจยงซาน ในกรุงโซล ถูกสมาชิกในครอบครัวพบว่าเสียชีวิตอยู่ในบ้านพักเมื่อเวลา 12.45 น. ของวันศุกร์ (11 พฤศจิกายน) ที่คาดว่าจะเป็นการฆ่าตัวตาย เพราะเขาอยู่ระหว่างการถูกสอบสวนไปสู่เหตุการณ์โศกนาฏกรรม ฝูงชนเหยียบกันในคืนฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่ย่าน อิแทวอน เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 156 คน 

ไว้อาลัย โศกนาฏกรรม "อิแทวอน"

หลังเกิดเหตุการณ์ที่ อิแทวอน สถานีตำรวจยงซาน, สถานีดับเพลิง และสำนักงานเขต ได้ถูกสอบสวน ฐานต้องสงสัยว่า ล้มเหลวในการรับมือการเบียดเสียดของฝูงชน และชองถูกตั้งข้อสงสัยในหลายประเด็น โดยเฉพาะหลังจากโศกนาฎกรรม เขาได้สั่งให้ลบรายงานข่าวกรองที่สื่อสารภายในองค์กร ที่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าถึงความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย เพื่อปกปิดข้อมูลไม่ให้องค์กรตำรวจถูกครหาได้ว่า ปฎิบัติหน้าที่บกพร่อง และไม่ได้เข้าไปดำเนินการป้องกันตั้งแต่แรก 

โศกนาฏกรรม "อิแทวอน"

ก่อนหน้านี้ ตำรวจเกาหลีใต้ ออกมาขอโทษกรณ๊โศกนาฏกรรม "อิแทวอน"

"ชอง" ถูกตั้งหลายข้อหา รวมทั้งใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ, ทำลายหลักฐาน และละเลยการปฏิบัติหน้าที่จนนำไปสู่การเสียชีวิตของคนจำนวนมาก เขาถูกระบุด้วยว่า ส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือไปหาเพื่อนร่วมงานก่อนหน้านี้ ที่เชื่อว่าจะบอกเป็นนัยว่าจะฆ่าตัวตาย แต่ตำรวจยังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาข้อเท็จจริงและขยายผลต่อไป 

ไว้อาลัยต่อโศกนาฏกรรม "อิแทวอน" พบศพตำรวจหน่วยข่าวกรอง เกาหลีใต้ ที่ถูกสอบสวนคดี"อิแทวอน"

ภาพข่าว : สำนักข่าวรอยเตอร์

logoline