svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนเซ็นสนธิสัญญามิตรภาพกับอาเซียน

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือกับอาเซียนเป็นชาติที่ 50 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ในช่วงที่ประเทศต้องการการสนับสนุนจากประชาคมโลกท่ามกลางสถานการณ์สงคราม

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ TAC ที่กรุงพนมเปญของกัมพูชาในวันพฤหัสบดี โดยมีนายปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียนประจำปีนี้ รับมอบหนังสือ และส่งต่อให้กับนายลิ้ม จ็อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน

 

 

 

 

ยูเครนเซ็นสนธิสัญญามิตรภาพกับอาเซียน

 

ยูเครนเป็นชาติที่ 50 ที่เข้าร่วมเป็นภาคีในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสนธิสัญญาฉบับนี้จัดทำขึ้นในปี 2519  มีเนื้อหาครอบคลุมเรื่องความร่วมมือ สันติภาพ การไม่แทรกแซงกิจการภายใน และแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี

   

สนธิสัญญาฉบับนี้กำหนดให้ภาคีสมาชิกเคารพซึ่งกันและกันในเรื่องเอกราช อธิปไตย ความเสมอภาค บูรณภาพทางดินแดน และอัตลักษณ์ของชาติของทุกประเทศ

 

 

การลงนามสนธิสัญญาครั้งนี้เป็นเพียงพิธีการเชิงสัญลักษณ์ ในขณะที่ยูเครนพยายามแสวงหาเสียงสนับสนุนจากประชาคมระหว่างประเทศ และโดดเดี่ยวรัสเซียในเวทีโลก หลังจากรัสเซียก่อสงครามในยูเครน

   

แม้ยูเครนได้รับเชิญให้เข้าร่วมสนธิสัญญา แต่อาเซียนไม่สามารถเห็นพ้องต้องกันที่จะอนุญาตให้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวต่อที่ประชุมผ่านวิดีโอจากกรุงเคียฟในฐานะแขกรับเชิญพิเศษ

 

 

logoline