svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรุงพนมเปญสั่งปิดธุรกิจ ให้ติดธงและห้ามตากผ้า

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงพนมเปญของกัมพูชาได้เตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และ 41 ด้วยคำสั่งให้ลดขนาดแผงลอยตามท้องถนน, ปลดราวตากผ้าตามบ้านเรือนประชาชน, ปิดไนต์คลับและปิดถนนในบริเวณรอบโรงแรมขนาดใหญ่

นายควง เซร็ง ผู้ว่าราชการกรุงพนมเปญ ได้ออกคำสั่งไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาว่า ธุรกิจทุกแห่งบนเส้นทางสายหลักโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Russian Federation Blvd จะต้องปิด รวมทั้งปั๊มน้ำมันกับสถานที่ก่อสร้าง และเรียกร้องให้ประชาชนประดับธงชาติตามบ้านเรือนด้วย

 

ภาพ : travelasiacarte

 

นายควงยังเรียกร้องให้ 14 เขตของเมืองหลวง ให้ตรวจสอบว่ามีธุรกิจใดในพื้นที่ที่เข้าข่ายเสี่ยง เช่น บาร์คาราโอเกะ (KTV), ไนต์คลับ หรือลานจอดรถยนต์และมอเตอร์ไซค์บนถนนก็ให้สั่งปิดในระหว่างการประชุมอาเซียนตั้งแต่วันที่ 10-13 พฤศจิกายน ส่วนเจ้าของโรงแรมและเกสต์เฮาส์ก็จะต้องตรวจสอบบัตรประจำตัวของผู้เข้าพักทุกวัน และมอบรายชื่อแขกที่เข้าพักทุกคนแก่เจ้าหน้าที่ และห้ามการชุมนุมใด ๆ ที่เกสต์เฮาส์ 

 

ภาพ : Kiirpost

ส่วนทางน้ำก็มีข้อห้ามเช่นกันไม่ว่าจะเป็นบ่อเลี้ยงปลา, เรือสำหรับนักท่องเที่ยวหรือเรือประมง เนื่องจากเกรงว่าจะรบกวนความเป็นระเบียบเรียบร้อยในช่วงสำคัญ ส่วนประชาชนทั่วไปก็ให้รักษาความสะอาดบ้านเรือนและธุรกิจ ทางการในเขตจอมการ์มนได้สั่งให้คอมมูนทั้ง 5 แห่ง ทำการตรวจสอบหาวัตถุระเบิดทุกวัน และตรวจสอบผู้พักอาศัยตามโรงแรม เกสต์เฮาส์ และห้องเช่า รวมถึงห้ามตากเสื้อผ้าหน้าบ้านด้วย 

 

ภาพ : MechDara1

 

การรักษาความปลอดภัยจะเข้มงวดมากที่สุดในบริเณใกล้โรงแรม Sofitel ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุม Asean Business Summit ในวันที่ 9-10 พฤศจิกายน ส่วนคลับต่าง ๆ ที่อยู่รอบสถานทูตรัสเซียและปั๊มน้ำมันที่ Norodom Blvd ต้องปิดเช่นกัน 

 

ภาพ : Kiripost

มีการนำรถถังและรถบรรทุกของตำรวจประทับตรา BHQ จอดอยู่ริมถนน ที่ว่างเปล่าทางทิศเหนือของโรงแรม Sokha ขณะที่ลานจอดรถเต็มไปด้วยรถพยาบาลที่สแตนด์บาย ซึ่ง BHQ เป็นสัญลักษณ์หน่วยองครักษ์ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน มีเฮลิคอปเตอร์บินลาดตระเวนอยู่เหนือท้องฟ้าทุกเวลา 14.00 น. มีการวางกำลังและตั้งแบร์ริเออร์ด้านหน้าโรงแรม Hyatt Regency, Raffles และ Vattanac Tower ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรม Rosewood ด้วยเช่นกัน 

 

ภาพ : travelasiacarte

 

บรรดาพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ต่างบอกว่า คำสั่งให้เลิกค้าขายชั่วคราวส่งผลกระทบต่อพวกเขา เช่น บางคนมีลูก 5 คน และจำเป็นต้องมีรายได้วันละ 10-12.5 ดอลลาร์ แม้บางคนจะชื่นชมที่เห็นบ้านเมืองสะอาดแต่ก็ขาดรายได้ แม่ค้าบางคนยอมเสี่ยงไปนั่งขายแม้จะถูกเตือน โดยบอกว่าพร้อมจะวิ่งหนีถ้าเห็นรถของทางการ เพราะจำเป็นต้องมีเงินไว้จ่ายค่าเช่าบ้าน 

 

ภาพ : vodenglish.news

logoline