svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนโล่งใจเดโมแครตเลี่ยง “เรดเวฟ” ครั้งใหญ่ได้

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน โล่งใจไม่เกิดกระแส “เรดเวฟ” ที่พรรครีพับลิกันกวาดชัยชนะถล่มทลายอย่างที่นักวิเคราะห์คาดไว้ แม้อาจต้องเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และยืนยันว่า ยังตั้งใจลงสมัครเลือกตั้งสมัยที่ 2

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาของเดโมแครต ฉลองได้รับเลือกตั้งอีกสมัย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงเมื่อวันพุธหลังหน่วยเลือกตั้งปิดลงคะแนนทั่วทั้งประเทศแล้วเมื่อคืนวันอังคาร โดยบอกว่า เมื่อวานเป็นวันที่ดีสำหรับประชาธิปไตย และ แม้นักวิเคราะห์คาดว่าจะเกิดคลื่นสีแดงขนาดยักษ์ แต่ไม่เกิดขึ้น  และพรรคเดโมแครตยังสามารถทำผลเลือกตั้งออกมาได้ดีมาก

    

เขาชี้ให้เห็นว่า เดโมแครตสูญเสียเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรน้อยกว่าเมื่อเทียบการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งแรกของประธานาธิบดีในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา และยังคว้าเก้าอี้ผู้ว่าการรัฐในเลือกตั้งกลางเทอมได้มากที่สุดนับตั้งต่ปี 2529

 

เควิน แมคคาร์ธี ส.ส. รีพับลิกันได้รับเลือกตั้งอีกสมัย หวังชิงเก้าอี้ประธานสภา

 

แต่เขาก็ยอมรับว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสะท้อนชัดเจนเกี่ยวกับความกังวลต่อค่าครองชีพพุ่งสูงและเงินเฟ้อ อาชญากรรมและความปลอดภัย พวกเขามีความผิดหวังและสับสน ซึ่งเขาได้รับรู้แล้ว นอกจากนี้เขา บอกว่า พร้อมทำงานร่วมกับพรรครีพับลิกัน และคนอเมริกันก็แสดงชัดเจนว่า อยากให้รีพับลิกันทำงานกับเขาเช่นกัน

   

นอกจากนี้ไบเดน ซึ่งจะมีอายุครบ 80 ปีในเดือนนี้ บอกด้วยว่า เขายังมีความตั้งใจลงสมัครเลือกตั้งสมัยที่ 2 ไม่ว่าผลเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ออกมาอย่างไร แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของครอบครัวด้วย และเขายังไม่รีบประกาศตัวเป็นผู้สมัครในเวลานี้ โดยอาจตัดสินใจช่วงต้นปีหน้า

 

ไบเดนโล่งใจเดโมแครตเลี่ยง “เรดเวฟ” ครั้งใหญ่ได้

 

 

ส่วนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่หวังใช้การเลือกตั้งกลางเทอมเป็นโอกาสพิสูจน์อิทธิพลการเมือง ได้ประกาศสนับสนุนผู้สมัครของพรรครีพับลิกันกว่า 330 คน  ซึ่งก็มีผู้สมัครหลายคนได้รับชัยชนะ แต่ผู้สมัครชื่อดังหลายคนสอบตก

    

ขณะที่ผลคะแนนการเลือกตั้งวุฒิสภาสหรัฐฯ ยังคงมีความสูสีอย่างมาก และอาจต้องรอจนถึงเดือนหน้ากว่าจะรู้ว่า พรรคใดจะได้ครองเสียงข้างมาก เพราะผลคะแนนในรัฐจอร์เจีย ปรากฏว่า ผู้สมัครของเดโมแครตและรีพับลิกันได้คะแนนเสียงไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งรอบสองในเดือนหน้า

     

และมีเสียงเรียกร้องจากพันธมิตรบางคนให้ทรัมป์เลื่อนการประกาศตัวลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ในสัปดาห์หน้าจนกว่า จะทราบผลเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย

 

ผู้สนับสนุนของผู้สมัครชิงวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จากรัฐจอร์เจียของพรรครีพับลิกันลุ้นผลคะแนน

 

logoline