svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินเป็นห่วงประชาชน อนุมัติอพยพคนออกจากเมืองเคอร์ซอนของยูเครน

06 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย อนุมัติการอพยพพลเรือนออกเมืองเคอร์ซอนซึ่งเป็นเมืองของยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดครอง ขณะที่กองทัพยูเครนยังไม่ปักใจเชื่อและคิดว่านี่อาจจะเป็นกับดัก

เมืองเคอร์ซอนที่อยู่ทางใต้ของยูเครน เป็นเมืองท่าที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ในสงครามยูเครน และเป็นเมืองใหญ่เมืองเดียวที่รัสเซียยึดครองได้ โดยขณะนี้ มีรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 70,000 คน อพยพออกมากจากเมืองเคอร์ซอนแล้ว

ปูตินเป็นห่วงประชาชน อนุมัติอพยพคนออกจากเมืองเคอร์ซอนของยูเครน

รัสเซียยึดเมืองเคอร์ซอนได้ไม่นานหลังจากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่เมื่อไม่นานนี้ กองทัพยูเครนได้ยึดดินแดนที่อยู่โดยรอบเมืองแห่งนี้กลับคืนมาได้อย่างต่อเนื่อง

ปูตินเป็นห่วงประชาชน อนุมัติอพยพคนออกจากเมืองเคอร์ซอนของยูเครน

ปูตินกล่าวระหว่างวันเอกภาพซึ่งเป็นวันหยุดของรัสเซียที่จัตุรัสแดงในกรุงมอสโกว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อันตรายควรจะออกมา เพราะประชาชนไม่ควรจะเจอกับความยากลำบาก ขณะที่รัฐบาลยูเครนกล่าวหารัสเซียว่า บังคับพลประชาชนชาวยูเครนให้เดินทางออกจากประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม แต่รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

 

การแสดงความเห็นของนายปูตินเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (3 พ.ย.) ว่ารัสเซียกำลังถอนกำลังทหารครั้งใหญ่ออกจากเมืองเคอร์ซอน แต่ทางการยูเครนยังคงไม่ปักใจเชื่อว่ารัสเซียจะถอนกำลังทหารออกจากเมืองเคอร์ซอน และเตือนว่านี่อาจจะเป็นกับดักเพื่อล่อให้ทหารของยูเครนเข้ามาในพื้นที่อันตราย

logoline