svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'ปูติน' เตือนโลกเจออันตรายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลก

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขึ้นเวทีการประชุมวาลาดี โดยปกป้องการตัดสินใจรุกรานยูเครนซึ่งทำให้ถูกคว่ำบาตรจากประชาคมโลก ว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและมีเหตุผลรองรับ และเตือนว่าโลกกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ปูตินบอกว่าขณะนี้ ชาติตะวันตกไม่ได้มีอำนาจในการควบคุมโลกเหมือนเมื่อก่อนแล้ว แต่ก็พยายามที่จะควบคุมโลกให้ได้เหมือนเดิม โดยเขากล่าวหาชาติตะวันตกที่นำโดย สหรัฐฯ ว่าพยายามที่จะทำลายรัสเซีย และพยามยามกล่าวหารัสเซียว่าตั้งใจจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ เพื่อกดดันให้ชาติอื่น ๆ คว่ำบาตรรัสเซียมากขึ้น

 

เรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ปูตินยกตัวอย่าง ลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษที่เพิ่งลาออกว่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาทรัสส์เคยหาเสียงด้วยการบอกว่าเธอพร้อมจะกดปุ่มยิงนิวเคลียร์ ถ้าหากอยู่ในสถานการณ์ที่จำเป็น ปูตินจึงรู้สึกแปลกใจมากว่าทำไมชาติตะวันตกถึงไม่ตอบโต้ทรัสส์ที่ขู่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์บ้าง แล้วในเมื่ออังกฤษพูดอะไรแบบนั้นออกมาจะให้รัสเซียทำอย่างไรดี "ให้นั่งเงียบเฉย ๆ หรือแกล้งทำเป็นไม่ได้ยินอย่างนั้นหรือ"

 

'ปูติน' เตือนโลกเจออันตรายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลก

ขณะเดียวกันปูตินยืนยันว่า เขาไม่คิดจะใช้อาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ และบอกว่า ที่ผ่านมาเขาไม่เคยพูดเลยสักครั้งว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ โดยที่ผ่านมาคำที่ปูตินใช้ก็คือ "จะใช้ทุกอย่างที่มีเพื่อป้องกันตัวเอง" ซึ่งคำว่า "ทุกอย่างที่มี" นี่แหละ ที่ชาติตะวันตกมองว่าเป็นการขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ แต่ปูตินบอกว่ารัสเซียไม่ได้คิดจะใช้อาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด

 

'ปูติน' เตือนโลกเจออันตรายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลก

นักวิเคราะห์มองว่าการขึ้นเวทีครั้งล่าสุดของปูติน และการพูดถึงสงครามในยูเครนครั้งนี้ ฟังดูมีท่าทีที่ประนีประนอมมากขึ้นหากเทียบกับเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ ปูตินก็ยังคงไม่แสดงท่าทีรู้สึกเสียใจต่อการทำสงครามในยูเครน และยังคงโทษชาติตะวันตกว่าเป็นผู้ริเริ่มที่ทำให้สงครามเกิดขึ้น

 

'ปูติน' เตือนโลกเจออันตรายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลก  

logoline