svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ส่งเครื่องบินรบขู่ หลังฝูงบินรบเกาหลีเหนือบินว่อน

04 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้ส่งฝูงเครื่องบินรบ 80 ลำขึ้นบินข่มขู่ หลังจากตรวจพบเครื่องบินรบเกาหลีเหนือบินว่อนกว่า 180 เที่ยวภายในดินแดนของตัวเอง

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันศุกร์ว่า เรดาร์ตรวจพบการเคลื่อนไหวของเครื่องบินรบของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีทั้งเครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินทิ้งระเบิด ทั้งภายในประเทศ และนอกชายฝั่งทางภาคตะวันตกและตะวันออกในช่วงเวลา 11.00 น. -15.00 น. แต่ไม่ได้เข้าใกล้พรมแดนระหว่างสองเกาหลี และเครื่องบินทิ้งระเบิดของเกาหลีเหนือยังยิงอาวุธแบบอากาศสู่พื้นด้วย

   

เกาหลีใต้ระบุว่า เครื่องบินรบเกาหลีเหนือไม่ได้รุกล้ำเขตป้องกัน “tactical action” ที่เกาหลีใต้กำหนดขึ้นในระยะ 20-50 กม. ทางตอนเหนือของพรมแดนทางบกและทางทะเลระหว่างสองเกาหลี เขตดังกล่าวกำหนดขึ้นเพื่อให้เกาหลีใต้มีเวลาเตรียมตัวในการตอบโต้ต่อการยั่วยุ หรือ การโจมตีใด ๆ

 

 

 

เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

 

นอกจากนี้เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ระบุว่า กองทัพอากาศเกาหลีใต้ส่งเครื่องบินรบ 80 ลำ ซึ่งรวมถึง เครื่องบินขับไล่ เอฟ-35เอ ขึ้นบินเพื่อปกป้องน่านฟ้า และตรวจสอบจำนวนเครื่องบินรบเกาหลีเหนือที่เคลื่อนไหวในเวลานั้น และกองทัพยืนยันความพร้อมตอบโต้ต่อการยั่วยุใด ๆ ต่อจากนี้ ขณะเดียวกันกำลังจับตาการเคลื่อนไหวของกองทัพเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

   

เมื่อเดือนที่แล้ว เครื่องบินรบเกาหลีเหนือ 12 ลำถูกตรจพบว่า บินผ่านทางใต้ของแนวลาดตระเวนพิเศษของเกาหลีใต้ ทำให้กองทัพต้องส่งเครื่องบินขึ้นบินเตือน

 

 

เครื่องบินขับไล่ของเกาหลีใต้ที่เข้าร่วมการซ้อมรบกับสหรัฐฯ

ตลอดสัปดาห์นี้เกาหลีเหนือเคลื่อนไหวทางทหารอย่างหนัก ทั้งระดมยิงขีปนาวุธและปืนใหญ่ เพื่อตอบโต้การซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่เดิมกำหนดจัดนาน 5 วันและสิ้นสุดในวันนี้

   

แต่ทั้งสองชาติตัดสินใจขยายเวลาซ้อมรบออกไปอีก หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป หรือ ICBM เมื่อวันพฤหัสบดี  และเกาหลีเหนือออกมาเตือนว่า การขยายเวลาซ้อมรบเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดและเสี่ยงอย่างมาก

 

 

logoline