svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ขยายซ้อมรบ ตอบโต้เกาหลีเหนือยั่วยุ

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ซึ่งมีอย่างน้อย 1 ลูกเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป ทำให้กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ตัดสินใจขยายเวลาการซ้อมรบร่วมประจำปี

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ รายงานว่า ขีปนาวุธลูกแรกถูกยิงจากกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือเมื่อเวลา 7.40 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น และยิงได้ไกลเกือบ 760 กม.  ซึ่งเชื่อว่า เป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัวข้ามทวีป หรือ ICBM รุ่น ฮวาซอง-17 แต่ขีปนาวุธประสบเหตุขัดข้องไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ตามปกติ การยิงขีปนาวุธ ICBM ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 แล้วในปีนี้  นอกจากนี้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยใกล้อีก  2 ลูกช่วง 8.39 น.

 

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ขยายซ้อมรบ ตอบโต้เกาหลีเหนือยั่วยุ

 

 

ก่อนหน้านี้ในวันพุธเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธกว่า 20 ลูกในระยะเวลา  11 ชม. ซึ่งเป็นการยิงจำนวนมากที่สุดในวันเดียว และยิงปืนใหญ่อีกเกือบ 100 นัด ขีปนาวุธพิสัยใกล้ลูกหนึ่งตกในน่านน้ำสากลของทะเลตะวันออก ทางตอนใต้ของแนวจำกัดตอนเหนือ หรือ NLL ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตในทะเลระหว่างสองเกาหลีเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การแบ่งแยกเกาหลี

 

แฟ้มภาพ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

 

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ขยายซ้อมรบ ตอบโต้เกาหลีเหนือยั่วยุ

ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ตัดสินใจขยายเวลาการซ้อมรบร่วมทางอากาศประจำปีครั้งใหญ่ภายใต้รหัส “Vigilant Storm” ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์ ออกไปอีกแต่ยังไม่ระบุวัน จากเดิมกำหนดสิ้นสุดในวันศุกร์ เพื่อตอบโต้การยั่วยุอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือ  เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ระดมเครื่องบินรบกว่า 240 ลำ ซึ่งรวมถึง เครื่องบินขับไล่สเตลท์เข้าร่วมการฝึกครั้งนี้ และเกาหลีเหนือประกาศว่า จะไม่อดกลั้นต่อการซ้อมรบดังกล่าว

   

กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงวันนี้ โดยเลี่ยงที่จะกล่าวถึงการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือโดยตรง แต่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมแก้ไขปัญหาอย่างสันติผ่านการเจรจา และทำเนียบเครมลินของรัสเซีย แถลงเมื่อวันพุธขอให้ทั้งสองเกาหลีหลีกเลี่ยงสร้างความตึงเครียดยิ่งขึ้น

 

logoline