svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต่อเนื่อง-ญี่ปุ่นเตือนปชช.หาที่หลบภัย

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก 3 ลูกในวันนี้ โดยยิงข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นไปตกยังแถบทะเลตะวันออก ส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นต้องประกาศเตือน 3 จังหวัด ให้พลเมืองรีบหาที่หลบภัย

โดยสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า กองทัพเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว 3 ลูกในวันนี้ โดยเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกที่ความสูงระดับ 50 กิโลเมตรและมีพิสัยการยิง 350 กิโลเมตร นอกจากนี้สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ยังรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกลข้ามทวีปอีก 1 ลูกด้วย แต่ประสบความล้มเหลว


จากการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่เป็นการยิงข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่น ทำให้สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือตั้งแต่ จ.มิยางิ ยามากาตะ และนิงาตะ โดยขอให้พวกเขาเข้าไปอยู่ในอาคารหรือลงไปในชั้นใต้ดิน แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ที่มีการแจ้งเตือนแต่อย่างใด

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต่อเนื่อง-ญี่ปุ่นเตือนปชช.หาที่หลบภัย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกาหลีใต้ซ้อมรบร่วมทางอากาศขนานใหญ่ (Large Scale) กับสหรัฐฯ ที่มีเครื่องบินรบเข้าร่วมราว 250 ลำ รวมทั้งเครื่องบินล่องหน (Stealth) สมรรถนะสูง F-35A กับ F-35B ที่กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-4 พฤศจิกายน เกาหลีเหนือก็ตอบโต้ด้วยการระดมทดสอบยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ ยิงไปถึง 23 ลูก บางลูกตกใกล้แผ่นดินเกาหลีใต้ ที่มีประชากรอาศัยอยู่ ทำให้เกาหลีใต้ต้องประกาศเตือนประชาชนให้หาที่หลบภัย และส่งเครื่องบินรบ ขึ้นไปยิงขีปนาวุธชนิดอากาศ-สู่-พื้น (air-to-surface) เพื่อป้องปรามจำนวน 3 ลูก ไปตกในทะเลตะวันออกฝั่งเกาหลีเหนือ

logoline