svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ริชี ซูนัค แถลงครั้งแรก หลังคว้าตำแหน่งนายกฯ อังกฤษ

24 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ริชี ซูนัค แถลงครั้งแรกหลังคว้าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษแบบไร้คู่แข่ง เตือนประเทศจะเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจครั้งรุนแรง และเรียกร้องให้เกิดเสถียรภาพและเอกภาพ

คณะกรรมการบริหารของพรรคอนุรักษ์นิยม ประกาศในบ่ายวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า เนื่องจากมีผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียว ทำให้ริชี ซูนัค ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ และจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยมีเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเกือบ 200 คน หลังจากเพนนี มอร์ดอนท์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ตัดสินใจถอนตัวในนาทีสุดท้าย และ บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่าจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่ง   

   

ซูนักจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนลิซ ทรัสส์ ที่ประกาศลาออกเมื่อวันที่ 20 ต.ค. หลังดำรงตำแหน่งได้เพียงไม่ถึง 2 เดือน แต่โฆษกของทรัสส์ บอกว่า การถ่ายโอนอำนาจจะยังไม่เกิดขึ้นในวันนี้ (24 ต.ค.)

 

 

ริชี ซูนัค แถลงครั้งแรก หลังคว้าตำแหน่งนายกฯ อังกฤษ

ซูนัคแถลงในฐานะหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมครั้งแรกที่สำนักงานของพรรคในกรุงลอนดอน โดยกล่าวยกย่องทรัสส์สำหรับความความเป็นผู้นำภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

  

นอกจากนี้เขาระบุว่า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่จะเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจครั้งรุนแรง พร้อมกับเรียกร้องให้เกิดเสถียรภาพและเอกภาพภายในประเทศ และให้คำมั่นว่าจะรับใช้ประชาชนด้วยความซื่อสัตย์และความนอบน้อม รวมทั้งจะทำงานอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อรับใช้ประชาชนชาวอังกฤษ

  

แต่เขาปฏิเสธที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ก่อนกำหนด แม้มีกระแสกดดันจากบรรดาพรรคฝ่ายค้าน

 

 

ซูนัค วัย 42 ปี จะเป็นนายกรัฐมนตรีเชื้อสายอินเดียหรือเอเชียคนแรกของอังกฤษ และเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในรอบ  210 ปี รวมทั้งเป็นนักการเมืองที่ก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรวดเร็วที่สุดในยุคสมัยใหม่โดยใช้เวลาเพียง 7 ปีนับจากได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  นอกจากนี้ซูนักจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในรัชสมัยของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3  

  

และเมื่อซูนักดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 57 จะต้องเผชิญความท้าทายในการสร้างเสถียรภาพ หลังจากอังกฤษประสบกับความยุ่งเหยิงทางการเมือง และความผันผวนของตลาดเงินครั้งประวัติศาสตร์ และต้องบริหารเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย

   

ก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. ซูนักหาเสียงโดยชูนโยบายช่วยเหลือครัวเรือนต่อสู้กับค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น และสัญญาว่าจะลดภาษีเมื่อเงินเฟ้อลดลง  

   

แต่แผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีมาตรการลดภาษีของทรัสส์สร้างความกังวลให้นักลงทุนจนเกิดความผันผวนในตลาดเงิน ทำให้ต้องยกเลิกเกือบทั้งหมด และจุดประเด็นกดดันให้ทรัสส์ต้องลาออกเนื่องจากความผิดพลาดดังกล่าว

  

ขณะนี้นักลงทุนและนักเศรษฐศาสตร์ คาดหวังว่า การปรับแก้ไขแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่เสนอโดยเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีคลัง ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากทรัสส์เมื่อวันที่ 14 ต.ค. โดยยกเลิกแผนลดภาษีเกือบทั้งหมด จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ และกำลังมีการจับตาว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีคลังหรือไม่

 

logoline