svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอินเดียยินดีที่อังกฤษได้นายกฯ เชื้อสายอินเดีย

25 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และชาวอินเดีย พากันดีใจที่อังกฤษได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่เป็นคนเชื้อสายอินเดีย และถือเป็นชัยชนะที่ลูกหลานชาวอินเดีย ได้เป็นผู้นำประเทศอดีตเจ้าอาณานิคม

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า “ขอแสดงความยินดีอย่างอบอุ่นที่สุดต่อ ริชี ซูนัค ที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร และหวังที่จะทำงานใกล้ชิดกันในประเด็นโลก และเติมเต็มโร้ดแม็ป 2030 ขอให้เทศกาลทีปาวลี (Diwali) อันสุดพิเศษ เป็นสะพานมีชีวิต ที่เชื่อมชาวอินเดียกับสหราชอาณาจักร ในการเปลี่ยนความสัมพันธ์ในประวัติศาสตร์ให้กลายเป็นหุ้นส่วนในยุคสมัยใหม่

 

ผู้นำอินเดียยินดีที่อังกฤษได้นายกฯ เชื้อสายอินเดีย

 

 

นายราเกฟ ชัดทรา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทวีตว่า “วันนี้ อินเดียเฉลิมฉลองเทศกาลทีปาวลี ในวาระครบรอบ 75 ปี ในฐานะประเทศเอกราช สหราชอาณาจักรได้นายกรัฐมนตรีเชื้อสายอินเดีย ประวัติศาสตร์ได้กลับมาบรรจบครบรอบ ชัยชนะได้กลับมาสู่เทศกาลดิวาลี หรือ ทีปาวลี ซูนัคจะเป็นนายกรัฐมนตรีชาวฮินดูคนแรก เป็นมรดกของเอเชียคนแรก และเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดในรอบกว่า 200 ปี ที่เป็นนายกรัฐมนตรีขณะมีวัยเพียง 42 ปี

 

ผู้นำอินเดียยินดีที่อังกฤษได้นายกฯ เชื้อสายอินเดีย

 

 

ด้านนายสัญชัย จันทรานา ประธานวัดสมาคมพระเวท (Vedic Society Temple) ในเมืองเซาท์แธมป์ตัน ที่ปู่ของนายซูนัค ร่วมก่อตั้งเมื่อ 50 ปีก่อน ได้เปรียบเทียบว่า เป็นช่วงเวลาแบบเดียวกับเมื่อครั้งที่สหรัฐฯ ได้บารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดี และจำเป็นต้องจัดพลุเฉลิมฉลองเทศกาลทีปาวลีให้มากกว่าปกติ เพราะนายซูนัคเป็นแรงบันดาลใจให้คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ในฐานะนายกรัฐมนตรีฮินดูคนแรกของสหราชอาณาจักร ทั้งยังตรงกับปีที่ 75 ที่อินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษด้วย

 

และนักธุรกิจชาวอินเดีย นายมาโนช การ์จ บอกว่า มันเป็นช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจสำหรับอินเดีย จากการที่ประเทศที่ปกครองเรามาหลายปี ตอนนี้มีนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้สืบทอดเผ่าพันธุ์ชาวอินเดีย

 

 

logoline