svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ริชี ซูนัค รวยกว่าเจ้าของวังบักกิงแฮม !

25 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง ถูกจับจ้องเรื่องฐานะ เพราะได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในสหราชอาณาจักร มั่งคั่งกว่า “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2” ผู้เป็นเจ้าของพระราชวังบักกิงแฮมเสียอีก

สหราชอาณาจักรกำลังมีประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เมื่อผู้พำนักอยู่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง (บ้านพักนายกรัฐมนตรี) มีฐานะมั่งคั่งกว่าองค์พระประมุข ผู้ครอบครองพระราชวังบักกิงแฮม และอีกหลายตำหนัก รวมทั้งสกอตแลนด์ และแม้ชาวอังกฤษจะคุ้นเคยกับผู้ปกครองที่เป็นชนชั้นสูง (elite) รวมทั้งบอริส จอห์นสัน ที่แม้จะรูปลักษณ์ภายนอกจะดูเป็นชายผมบลอนด์ยุ่งเหยิงและบุคลิกที่ดูเหมือนคนไร้ความสามารถ แต่เขาก็มี “รากเหง้า” ของผู้ดี จากการที่พ่อแม่ชาวอังกฤษของเขาใช้ชีวิตอย่างหรูที่นิวยอร์ก จนกระทั่งเขาเกิดและย้ายกลับอังกฤษ เพื่อมอบการศึกษาในสถาบัน “ระดับท็อป” ให้แก่ลูกชาย รวมทั้ง Eton และ Oxford

 

ริชี ซูนัค รวยกว่าเจ้าของวังบักกิงแฮม !

 

 

ริชี ซูนัค รวยกว่าเจ้าของวังบักกิงแฮม !

ส่วนริชี ซูนัค ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคของพรรคอนุรักษนิยม และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้จะไม่ใช่ผู้ดีอังกฤษ และเป็นคนเชื้อสายอินเดีย แต่ฐานะของเขานั้นน่าสนใจ เพราะเขาไม่ใช่แค่ “รวย” แต่เป็น “อภิมหารวย” ที่เรียกว่า “Super rich” ผู้สนับสนุนเขาบอกว่า การเป็นอดีตรัฐมนตรีคลังของซูนัค และหลายปีที่เขาสร้างความมั่งคั่ง ทำให้เขามีคุณสมบัติในการนำพาประเทศที่กำลังเสียหาย ในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ ณ เวลานี้

 

ริชี ซูนัค รวยกว่าเจ้าของวังบักกิงแฮม !

 

จากข้อมูลของ Sunday Times Rich List รายงานว่า อดีตนายธนาคารผู้นี้และภรรยา คือ อัคชาตา เมอร์ตี้ ทายาทของ อินโฟซิส (Infosys) บริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศข้ามชาติสัญชาติอินเดีย มีทรัพย์สินประมาณ 730 ล้านปอนด์ (31,500 ล้านบาท) ซึ่งในปีเดียวกัน ได้มีการเปิดเผยพระราชทรัพย์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก่อนเสด็จสวรรคตว่าอยู่ที่ราว 370 ล้านปอนด์ (15,900 ล้านบาท) โดยรายได้ส่วนใหญ่ของทั้งคู่มาจากหุ้นในบริษัทของพ่อของเมอร์ตี้

 

เมอร์ตี้ยังเป็นเจ้าของบริษัท start-up ชื่อ Catamaran Ventures UK และยังถือหุ้นในบริษัทอื่นๆ อีกประมาณ 6 บริษัท พวกเขามีบ้านพักอย่างน้อย 3 หลัง ในอังกฤษ และบ้านที่ซานตา โมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่าราว 6 ล้านดอลลาร์ (229 ล้านบาท)

 

The Guardian รายงานว่า ซูนัคกับภรรยามีลูกสาว 2 คน คือ กฤษณา และอานุชกา พวกเขาใช้เวลาช่วงวันธรรมดาที่บ้านขนาด 5 ห้องนอน ในเวสต์ ลอนดอน และวันหยุดสุดสัปดาห์ที่คฤหาสน์สไตล์จอร์เจีย ที่นอร์ธ ยอร์คเชอร์ มีการปรับเปลี่ยนคฤหาสน์ให้เป็นสถานที่พักผ่อนเพื่อสุขภาพ ที่พรั่งพร้อมด้วยสระว่ายน้ำในร่ม ห้องออกกำลังกาย สตูดิโอโยคะ อ่างน้ำร้อน และสนามเทนนิส

 

ริชี ซูนัค รวยกว่าเจ้าของวังบักกิงแฮม !

 

 

โรเบิร์ต ฟอร์ด อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ของ University of Manchester ให้ความเห็นว่า ชาวอังกฤษส่วนใหญ่ไม่คิดว่าความร่ำรวยเป็นสิ่งไม่ดีหรือขาดคุณสมบัติ มีคนร่ำรวยจำนวนมากที่เป็นที่นิยมของสาธารณชน พวกเขาคิดเพียงว่า “เราไม่รังเกียจ ตราบใดที่พวกคุณจ่ายภาษี”

 

เรื่องภาษีก็เป็นประเด็นให้ถูกจับตาเช่นกัน เพราะเมื่อต้นปี เมอร์ตี้ ภรรยาของซูนัค ตกเป็นศูนย์กลางเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับภาษี จากการที่เธอยื่นสถานะเป็น “non-domiciled resident” หรือ ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศอื่นที่ไม่ได้ลงทะเบียนเสียภาษีในประเทศนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีจากรายได้ในต่างประเทศให้สหราชอาณาจักร และการย้ายเข้าสู่บ้านเลขที่ 10 ก็เกิดขึ้นในช่วงที่เรื่องอื้อฉาวกำลังเดือดพล่านพอดี

 

ส่วนตัวซูนัคก็ถูกตั้งข้อสังเกต กรณีการถือ green card ของสหรัฐฯ มาตั้งแต่ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง แต่โฆษกของเขายืนยันว่า ได้ทำเรื่องคืนไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ผลการสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ กรณีให้คนทั่วไปให้คำนิยามซูนัคเพียงพยางค์เดียว และคำหนึ่งที่มีคนให้ความเห็นมากที่สุดคือ “รวย”

 

 

 

logoline