svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรณีปาร์ตีฉาวจะตามหลอนริชี ซูนัค ถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรี

24 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าริชี ซูนัค ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ก็คาดว่า เขาจะโดนเล่นงานด้วยเรื่อง Partygate หรือ การร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของบอริส จอห์นสัน ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงที่ประเทศบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

ผู้สันทัดกรณีพากันตั้งข้อสันนิษฐานว่า ชะตาของริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลังถูกลิขิตมาแล้วว่า จะต้อง “ครอบครอง” บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง หรือ ทำเนียบนายกรัฐมนตรี เมื่อบอริส จอห์นสัน ถอนตัวจากการเป็นคู่แข่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และเพนนี มอร์ดอนท์ ก็ได้รับเสียงสนับสนุนไม่ถึง 100 เสียง ในขณะใกล้กำหนดเส้นตายเสนอชื่อผู้สมัครคือเวลา 14.00 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา มี ส.ส.ในพรรคถึง 155 คน บอกว่า สนับสนุนซูนัค ส่วนอีก 25 คน บอกว่า สนับสนุนมอร์ดอนท์ ส่วนอีก 54 คน ที่ประกาศชัดเจนสนับสนุน จอห์นสัน ตั้งแต่ตอนแรกยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะเทคะแนนเสียงให้ใครหลังจากจอห์นสันถอนตัว แต่จอห์นสันอ้างว่า เขามีคะแนนเสียงสนับสนุนถึง 102 เสียงก็ตาม

 

กรณีปาร์ตีฉาวจะตามหลอนริชี ซูนัค ถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ถ้าซูนัคได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมตามคาด และได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะเข้าทางฝ่ายตรงข้ามในการลากเขาเข้าสู่การไต่สวนกรณี “Partygate” ในสภาผู้แทนราษฎรเนื่องจากทั้งซูนัคและจอห์นสัน มีชะนักติดหลังเรื่อง “งานเลี้ยงวันเกิด” ของจอห์นสัน ในช่วงการล็อกดาวน์และรัฐบาลออกกฎเข้มงวดเรื่องการชุมนุม ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในห้องคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ปี 2563 ซึ่งในวันนั้น มีผู้เข้าร่วมงานหลายคน รวมทั้งแคร์รี ภรรยาของจอห์นสัน และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ

 

 

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับซูนัค บอกว่า การเข้าร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของจอห์นสัน เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะทั้งคู่ต่างก็มีสำนักงานและพักอาศัยอยู่บนถนนดาวนิ่ง ขณะที่สก็อตแลนด์ ยาร์ด มีหลักฐานเป็นรูปถ่ายจอห์นสันยืนถือกระป๋องเบียร์อยู่ข้างซูนัค

 

ส.ส.บางคนของพรรคอนุรักษ์นิยม มองว่า พรรคแรงงานกำลังเตรียมล่าแม่มดกรณี Partygate โดยถ้าซูนัคได้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะถูกเล่นงานแบบเดียวกับจอห์นสัน เพราะพวกเขาพักอาศัยอยู่ในอาคารเดียวกัน ใช้คนกลุ่มเดียวกัน อะไรที่จอห์นสันรู้ ซูนัคก็จะรู้ด้วย

 

กรณีปาร์ตีฉาวจะตามหลอนริชี ซูนัค ถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

พิษของ Partygate ทำให้จอห์นสันและซูนัคโดนปรับ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และซูนัคต้องขออภัยที่สร้างความเจ็บปวดและสร้างความเสียใจให้สาธารณชน ที่ละเมิดกฎที่เข้มงวดภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งเรื่องนี้ได้สร้างความสั่นคลอนให้จอห์นสันมาโดยตลอดจนถึงวันสุดท้ายในตำแหน่ง และถ้าซูนัคได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็คาดว่าประเด็นนี้จะตามมาหลอกหลอนเขาอีกคน

 

กรณีปาร์ตีฉาวจะตามหลอนริชี ซูนัค ถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

logoline