svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บอริส จอห์นสัน ถอนตัวไม่ชิงนายกฯ อังกฤษ

24 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐนตรีของอังกฤษ ตัดสินใจไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีอีกสมัยแล้ว

บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรี ยอมถอยประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า ไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม  ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปแล้ว โดยบอกว่า การเดินหน้าเพื่อหวนคืนสู่บ้านเลขที่ 10 ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องที่จะทำ หลังล้มหลวในการขอคะแนนเสียงจากฝ่ายปรปักษ์ที่สำคัญในพรรค

 

เขาอ้างว่า สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากส.ส.ของพรรคได้ 102 เสียง เกินเกณฑ์ 100 คนที่จะสามารถเข้าสู่การลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรครอบแรกในวันจันทร์ได้ แต่ไม่สามารถโน้มน้าวให้ริชชี ซูนัค  หรือ เพนนี มอร์ดอนท์ คู่แข่งอีก 2 คนหันมาสนับสนุนเขาเพื่อผลประโยชน์ของชาติได้ จึงไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะชิงตำแหน่งในตอนนี้

 

นอกจากนี้จอห์นสัน บอกด้วยว่า เขาอาจเหมาะสมที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2567

 

นายซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง และตัวเต็งในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ได้ขอบคุณจอห์นสันที่ไม่ลงสมัครชิงตำแหน่ง และยกย่องเขาที่ประสบความสำเร็จเรื่องการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท และการกระจายฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายหนักหน่วงที่สุดของอังกฤษ เท่าที่เคยเผชิญมา ทั้งยังกล้าวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่ทำสงครามในยูเครน

 

ล่าสุด นายจอห์นสัน ได้เข้าร่วมทีมสนับสนุนนายซูนัคแล้ว ทำให้ตอนนี้ เหลือเพียงนางมอร์ดอนท์ เป็นคู่แข่งคนเดียวที่เหลืออยู่ ซึ่งมีรายงานว่า เธอได้บอกกับนายจอห์นสันว่า มีแนวโน้มที่เสียงส่วนใหญ่ที่สนับสนุนนายจอห์นสัน จะย้ายข้างไปอยู่กับนายซูนัค แทนที่จะสนับสนุนเธอ

 

 

บอริส จอห์นสัน ถอนตัวไม่ชิงนายกฯ อังกฤษ

 

บีบีซี รายงานว่า ขณะนี้ซูนัคได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากส.ส.พรรคแล้ว 155 คน  ขณะที่จอห์นสันมีเพียง 54 เสียง และมอร์ดอนท์มี 25 เสียง  ส่วนกำหนดการเสนอชื่อลงสมัครมีเวลาถึง 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น  และหากมีผู้สมัครเพียงคนเดียวที่ได้เสียงเกิน 100 คน ก็ประกาศชื่อนายกรัฐมนตรีได้เลย

 

สื่ออังกฤษบางฉบับ เริ่มรายงานพาดหัวแล้วว่า ซูนัคเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งเขาจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 5 ในระยะเวลา 6 ปีนับตั้งแต่ชาวอังกฤษลงประชามติเรื่องเบร็กซิตเมื่อปี 2559

 

 

logoline