svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนประกาศล็อกดาวน์ซีอาน คุมโควิด-19 สั่งปชช.อยู่บ้าน 1 สัปดาห์

22 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนประกาศล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนของซีอาน เมืองเอกของมณฑลส่านซีในภาคกลาง สั่งประชาชนบางส่วนจากจำนวนประชากรทั้งหมดราว 13 ล้านคน ให้อยู่แต่ในบ้านเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการระบาดโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า บัญชีวีแชตอย่างเป็นทางการของรัฐบาลซีอาน ได้โพสต์รายงานของสื่อท้องถิ่น เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ต.ค.) ว่า ซีอาน มีพื้นที่ความเสี่ยงสูง 57 แห่ง และพื้นที่ความเสี่ยงปานกลาง 74 แห่ง

ทั้งนี้ กฎเกณฑ์ล่าสุดของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) กำหนดว่า ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงสูงจำเป็นต้องอยู่กับบ้านจนกว่าจะไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่เป็นเวลา 7 วัน และพื้นที่นั้นจะถูกลดระดับเป็นพื้นที่เสี่ยงปานกลาง

จีนประกาศล็อกดาวน์ซีอาน คุมโควิด-19 สั่งปชช.อยู่บ้าน 1 สัปดาห์

สำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงปานกลางจะถูกจำกัดความเคลื่อนไหวอยู่ภายในละแวกบ้านจนกว่าจะไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่เป็นเวลา 7 วัน โดยซีอานรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 37 รายเมื่อวันพฤหัสบดี เพิ่มขึ้นจาก 34 รายเมื่อวันพุธ

ส่วนพื้นที่อื่นๆ ของจีนนั้น บริษัท ฟ็อกซ์คอน เทคโนโลยี กรุ๊ป ได้กำหนดมาตรการควบคุมโควิดที่โรงงานประกอบโทรศัพท์ไอโฟนในเมืองเจิ้งโจว ขณะที่ประชาชนจำนวนมากขึ้นในเซี่ยงไฮ้ก็กำลังเผชิญกับข้อจำกัดต่าง ๆ ในการควบคุมโควิด-19 ด้วย

จีนประกาศล็อกดาวน์ซีอาน คุมโควิด-19 สั่งปชช.อยู่บ้าน 1 สัปดาห์

ก่อนหน้านี้ ทางการจีน เคยประกาศล็อกดาวน์พื้นที่เมืองซีอาน ทางตอนเหนือของประเทศ สั่งให้ผู้อยู่อาศัยทั้งหมด 13 ล้านคนอยู่ในบ้านห้ามออกไปไหนเด็ดขาดเมื่อวันพุธ (22 ธ.ค.2564) พร้อมควบคุมการเดินทางที่เพิ่มมาตรการเข้มงวดขึ้นอย่างมาก เพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนัก

การล็อกดาวน์ในครั้งนั้น เริ่มตั้งแต่ เที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี (23 ธ.ค.2564) โดยทางการอนุญาตให้ทุกครัวเรือนสามารถส่งสมาชิกในครอบครัวหนึ่งคนออกไปซื้อของจำเป็นได้ทุกๆ สองวันส่วนคนอื่น ๆ ได้รับคำสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นในกรณีฉุกเฉิน

ประกาศของรัฐบาลฉบับนี้ ระบุว่า

ทางการได้สั่งระงับเที่ยวบินทั้งบินเข้าและบินออกในสัดส่วนกว่า 85% ขณะเดียวกัน ได้มีการปิดสถานีขนส่ง และจัดตั้งจุดตรวจควบคุมโรคบนทางหลวงนอกเมืองซีอาน ทั้งยังมีคำสั่งให้ปิดโรงเรียน และธุรกิจที่ไม่จำเป็น ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และสถาบันทางการแพทย์

ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นเรียกร้องให้นายจ้างอนุญาตให้คนทำงานจากที่บ้านได้

จีนประกาศล็อกดาวน์ซีอาน คุมโควิด-19 สั่งปชช.อยู่บ้าน 1 สัปดาห์

นอกจากนี้ ทางการจีน ยังสั่งระงับการประชุมขนาดใหญ่ รวมถึงกิจกรรมในสวนสาธารณะกลางแจ้ง ขณะที่พิพิธภัณฑ์ ที่ตั้งกองทัพ หุ่นดินเผาที่มีชื่อเสียงระดับโลก สุสานของจักรพรรดิจิ๋นซี อายุ 2,000 ปี ต้องปิดให้บริการชั้วคราวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม 

โดยมาตรการคุมเข้มในเมืองซีอานที่ผ่านมา จีนประกาศปิดเมือง พร้อมกำหนดมาตรการเข้มงวด รวมถึงอนุญาตให้หนึ่งครอบครัวออกไปซื้อของจำเป็นได้ 2 วันต่อครั้ง 

ต้นฉบับที่มาของข่าว >> ‘ซีอาน’ปิดเมืองหลังโควิด-19ระบาดไม่หยุด

 

logoline