svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“มหาธีร์” ลั่นยังฟิต พร้อมเป็นนายกฯ สมัย 3

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ในวัย 97 ปี ยืนยันเมื่อวันอังคารว่า ยังพร้อมดำรงตำแหน่งสมัยที่ 3 หากได้รับความไว้วางใจในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนหน้า

มหาธีร์ โมฮัมหมัด กล่าว่า แม้หวังว่าจะไม่มีความจำเป็นต้องแต่งตั้งเขาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็พร้อมรับตำแหน่งนี้ หากพันธมิตร เกราคาน ทานาห์ แอร์ หรือ GTA ภายใต้การนำของเขา และประชาชนต้องการให้เขารับหน้าที่นี้

   

มหาธีร์ บอกด้วยว่า “ผมจะรับหน้าที่ตราบเท่าที่ยังทำงานได้ เคลื่อนไหวได้ พูดได้ นอกเหนือจากเจรจาได้ แม้ว่าอายุมากขึ้นก็ตาม”  และ “ผมยังสามารถทำงาน และหากมีการร้องขอ ผมจะปฏิเสธได้อย่างไร”

 

 

“มหาธีร์” ลั่นยังฟิต พร้อมเป็นนายกฯ สมัย 3

ก่อนหน้านี้เขากล่าวในการประชุมของ GTA เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ว่า เขาอาจจะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย หากมีเสียงเรียกร้องให้เขาทำหน้าที่นี้ แต่อาจอยู่ไม่ครบวาระ อาจเพียงแค่ปีเดียว

  

มหาธีร์เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของมาเลเซียระหว่างปี  2524-2546 และยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุมากที่สุดในโลกเมื่อกลับเข้ารับตำแหน่งอีกครั้งในวัย 92 ปีในเดือน พ.ค. 2561 ภายใต้รัฐบาลนำโดยกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง และดำรงตำแหน่งได้เพียง 22 เดือน

 

 

รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคอัมโนประกาศยุบสภาเมื่อเดือนที่แล้ว และจะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนหน้า  โดยมหาธีร์จะลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตลังกาวีอีกสมัยในฐานะผู้สมัครของพรรค เปจวง  ซึ่งเป็นพรรคที่เขาร่วมก่อตั้งขึ้นในปี  2563

 

 

logoline