svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“มหาธีร์” เตือน “นาจิบ” พ้นคุก หากอัมโนชนะเลือกตั้ง

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เตือนหากพรรคอัมโนชนะการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นปลายปีนี้ นาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีอาจได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำก่อนกำหนด

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด วัย 97 ปี แกนนำสำคัญของพรรคฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในวันนี้ว่า เขาจะลงสมัครชิงเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกสมัยในการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดที่จะจัดขึ้นภายใน 60 วันหลังรัฐบาลประกาศยุบสภา และพร้อมร่วมงานกับใครก็ตามที่สามารถโค่นล้มพรรคอัมโน

   

นอกจากนี้เขาเตือนว่า หากอัมโนชนะเลือกตั้ง สิ่งแรกที่จะทำ คือ การหาทางปล่อยตัว นาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีของพรรคผ่านการขอพระราชทานอภัยโทษ และการพ้นข้อหาทั้งหลาย ไม่ใช่เรื่องความเป็นอยู่ของประชาชน ภัยพิบัติน้ำท่วม หรืออื่น ๆ

 

 

    “มหาธีร์” เตือน “นาจิบ” พ้นคุก หากอัมโนชนะเลือกตั้ง

 

นาจิบเริ่มรับโทษจำคุกนาน 12 ปีเมื่อเดือน ส.ค. หลังศาลตัดสินว่ากระทำผิดจริงในหลายกระทงเกี่ยวกับคดีทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบี ส่วนอาห์หมัด ซาฮิด ฮามิดี ประธานพรรคอัมโน ถูกสอบสวนเกี่ยวกับการทุจริต 47 กระทงที่ไม่เกี่ยวกับคดีวันเอ็มดีบี   และมหาธีร์ คาดว่า คดีของฮามิดีก็อาจถูกยกฟ้องด้วย หากอัมโนชนะเลือกตั้ง

 

 

ความเห็นของมหาธีร์มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ประกาศยุบสภาเมื่อวันจันทร์เพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 60 วัน หลังเผชิญแรงกดดันจากสมาชิกพรรคที่ภักดีต่อนาจิบและฮามิดี อยากให้จัดการเลือกตั้งเร็วขึ้นเท่าที่เป็นไปได้ ทั้งที่กำหนดการเดิมจะจัดในช่วงเดือน ก.ย. ปีหน้า

 

 

logoline