svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โพลล์ชี้อเมริกันร้อง “ยี้” ไม่โหวตให้ไบเดนสมัย 2 ตอนนี้

17 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โพลล์ล่าสุดเผยให้เห็นชาวอเมริกันสุดทนต่อการบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งเพียง 33% จะลงคะแนนให้ไบเดน หากการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะจัดขึ้นตอนนี้ ไม่ใช่ปี 2024

ผลสำรวจล่าสุดจัดทำโดย Fox News ระหว่างวันที่ 9-12 ตุลาคม และเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (16 ตุลาคม) พบว่า ถ้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 (พ.ศ.2567) จัดขึ้นตอนนี้ จะมีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งไปลงคะแนนเสียงให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพียง 33% ขณะที่การเลือกตั้งกลางเทอมกำลังจะมีขึ้นต้นเดือนหน้า

   

ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ต้องการใครสักคนที่ไม่ใช่ “โจ ไบเดน” ลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2024 โดยผู้ถูกสำรวจมากกว่า 50% บอกว่า พวกเขาไม่คิดว่าไบเดนซื่อสัตย์และเชื่อถือได้ และมีเพียง 1 ใน 3 หรือราว 33% เท่านั้น ที่จะเป็นแรงส่งไบเดน กลับเข้าสู่ทำเนียบขาว  ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังเชื่อด้วยว่า ความเป็นอยู่ของพวกเขาเลวร้ายกว่าเมื่อ 2 ปีก่อน 

 

โพลล์ชี้อเมริกันร้อง “ยี้” ไม่โหวตให้ไบเดนสมัย 2 ตอนนี้

 

ผลสำรวจนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมจะจัดในวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งจะตัดสินชะตาว่า พรรคเดโมแครตหรือพรรครีพับลีกัน ควรได้ครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาคองเกรสส์ 

   

ผู้ถูกสำรวจ 54% บอกว่า ต้องการใครสักคนที่ไม่ใช่ไบเดน ที่มาลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และมีเพียงผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต ที่ยังสนับสนุนไบเดน โดยมีมากถึง 71% ที่บอกว่ายังจะลงคะแนนให้ไบเดน และแม้กระทั่งผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งอิสระที่ไม่ได้สนับสนุนพรรคไหน ก็ยังลงคะแนนให้ไบเดนแค่ 13% 

 

โพลล์ชี้อเมริกันร้อง “ยี้” ไม่โหวตให้ไบเดนสมัย 2 ตอนนี้

 

 

แม้จะไม่ได้มีการเปิดเผยถึงปัจจัยในการตัดสินใจ แต่ก็เชื่อว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่พอใจการจัดการเศรษฐกิจของไบเดน ปัญหาเงินเฟ้อกับค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น เป็นความวิตกอันดับ 1 ของผู้ถูกสำรวจ 9 ใน 10 คน และมีถึง 51% ที่บอกว่า พวกเขาและครอบครัว มีชีวิตความเป็นอยู่ที่เลวร้ายกว่าเมื่อปี 2563

 

 

logoline