svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฝรั่งเศสกว่าแสนคนประท้วงปัญหาค่าครองชีพ

17 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฝรั่งเศสกว่าแสนคนเดินขบวนประท้วงค่าครองชีพพุ่งสูงเมื่อวาน ในขณะที่การผละงานประท้วงของคนงานโรงกลั่นน้ำมันยังคงยืดเยื้อ 3 สัปดาห์ ทำให้เกิดขาดแคลนน้ำมันอย่างหนักทั่วประเทศ

ผู้ประท้วงเดินขบวนตามท้องถนนในกรุงปารีสเมื่อวันอาทิตย์ภายใต้การนำของ ฌอง-ลุก เมลองชง ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน La France Insoumise  ที่มีแนวคิดซ้ายจัด และแอนนี เออร์โนซ์  เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2565 เข้าร่วมเดินขบวนด้วย

  

เมลองชง กล่าวปราศรัยด้วยว่า การบริหารประเทศของประธานาธิบดีเอมมานูแอล มาครง ทำให้ฝรั่งเศสตกอยู่ในความยุ่งเหยิง และเรียกร้องให้มีการผละงานประท้วงทั่วประเทศในวันอังคารที่ 18 ต.ค. นี้ด้วย สอดคล้องกับสหภาพแรงงาน 4 แห่งกำหนดผละงานและเดินขบวนประท้วงในวันเดียวกันเพื่อเรียกร้องการปรับขึ้นค่าจ้าง

 

ฌอง-ลุค เมลองชง (ขวามือ) และแอนนี แอร์โนซ์ เจ้าของรางวัลโนเบลวรรณกรรม (กลาง) ร่วมเดินขบวน

 

ผู้จัดการประท้วง อ้างว่า ในการชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์มีประชาชนเข้าร่วมเดินขบวนราว 140,000 คน ขณะที่ตำรวจคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า อาจมีผู้เข้าร่วมราว 30,000 คน

   

ผู้ประท้วงต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมราคาสินค้า รวมถึงระงับการปรับขึ้นราคาพลังงาน สินค้าจำเป็นและค่าเช่าต่าง ๆ และเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจากธุรกิจที่มีกำไรมหาศาล

ชาวฝรั่งเศสกว่าแสนคนประท้วงปัญหาค่าครองชีพ

ขณะที่ปัจจุบันทั่วประเทศกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักนับจากแรงงานในโรงกลั่นน้ำมันหยุดงานประท้วงเมื่อช่วงสิ้นเดือน ก.ย. ต่อเนื่องจนถึงขณะนี้  ทำให้สถานีบริการน้ำมันเกือบ 1 ใน  3 ทั่วประเทศขาดแคลนน้ำมันอย่างน้อย 1 ชนิด ผู้ขับขี่รอเติมน้ำมันเป็นแถวยาวตามสถานีบริการน้ำมันหลายแห่ง ขณะที่บางแห่งต้องปิดชั่วคราวระหว่างรอการจัดส่งน้ำมัน

    

สมาชิกบางส่วนของสหภาพแรงงาน CGT ยังเดินหน้าผละงานที่โรงกลั่นน้ำมันของโททาลเอ็นเนอร์ยีส์ แม้ว่าสมาชิกในโรงกลั่น 2 แห่งของเอ็กซอนโมบิลเริ่มกลับเข้าทำงานแล้ว หลังรัฐบาลมีคำสั่งเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้วให้แรงงานกลับเข้าทำงาน ล่าสุดนายกรัฐมนตรี เอลิซาเบธ บอร์น ออกมาเรียกร้องอีกครั้งให้แรงงานโรงกลั่นน้ำมันกลับเข้าทำงาน

 

ชาวฝรั่งเศสกว่าแสนคนประท้วงปัญหาค่าครองชีพ

 

 

logoline