svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านส่งทหารไปช่วยรัสเซียรบที่แนวหน้าในยูเครน

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนอ้างว่า อิหร่านแอบส่งทหารไปช่วยรัสเซียรบในแนวหน้า โดยเฉพาะการใช้งานโดรน 'กามิกาเซ่' หลังจากส่งผู้เชี่ยวชาญไปฝึกให้ทหารรัสเซียใช้งานถึงกรุงมอสโคว์ก่อนหน้านี้

ยูเครนอ้างว่าอิหร่านส่งผู้เชี่ยวชาญจากกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม หรือ (IRGC) จำนวน 50 นาย ไปยังแนวหน้าในสมรภูมิทางภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน เพื่อช่วยทหารรัสเซียใช้งาน 'อากาศยานไร้คนขับ ชาเฮ็ด-136' (Shahed-136 UAVs) หรือ 'โดรนกามิกาเซ่' จำนวนหลายร้อยลำ โดยมีหลักฐานที่ยูเครนยิงโดรนชนิดนี้ตกใกล้กับเมืองมาครารีฟที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเคียฟ โดยเชื่อว่าโดรนเหล่านี้ถูกใช้การทำลายโครงสร้างสาธารณูปโภค 

 

อิหร่านส่งทหารไปช่วยรัสเซียรบที่แนวหน้าในยูเครน

แม้อิหร่านจะปฏิเสธว่าไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน แต่ก็พบว่า ทหาร IRGC ได้เข้าไปที่ฐานทัพในเมืองดีซานคอยในไครเมียกับเคอร์ซัน ที่อยู่ทางใต้ของยูเครน ซึ่งแหล่งข่าวของยูเครนระบุว่าทีมฝึกของอิหร่านอย่างน้อย 1 ทีม ถูกโจมตีก่อนหน้านี้และกำลังถูกตามล่า เพราะเกรงว่าพวกเขาจะช่วยรัสเซียโจมตีพลเรือน

 

อิหร่านส่งทหารไปช่วยรัสเซียรบที่แนวหน้าในยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้กล่าวหารัสเซียว่าใช้โครนกามิกาเซ่ของอิหร่านต่อเป้าหมายทางทหารและพลเรือน ซึ่งในระหว่างวันที่ 30 กันยายน ถึงวันที่ 6 ตุลาคม กระทรวงกลาโหมของยูเครนระบุว่า ได้ทำลายโครนไป 24 ลำ ที่ถูกออกแบบมาให้บินตรงไปยังเป้าหมายและโจมตีด้วยการทิ้งตัวกระแทกเป้าหมาย โดยมีคุณสมบัติหลีกเลี่ยงเรดาร์ไม่ให้ตรวจจับได้ 

 

อิหร่านส่งทหารไปช่วยรัสเซียรบที่แนวหน้าในยูเครน

logoline