svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินเสนอให้ตุรกีเป็นฮับลำเลียงก๊าซสู่ยุโรป

13 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ระบุ ตุรกีเป็นเส้นทางที่ไว้ใจได้ในการจัดส่งก๊าซสู่สหภาพยุโรป และเสนอตั้งศูนย์กลางลำเลียงก๊าซในตุรกี

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย หารือนอกรอบกับประธานาธิบดีเรเจป ไตยิบ แอร์โดอัน ของตุรกี ระหว่างเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (CICA) ที่กรุงอัสตานาของคาซัคสถานในวันนี้ และหารือถึงข้อเสนอของเขาที่อยากให้ตุรกีเป็นศูนย์กลางลำเลียงก๊าซสู่สหภาพยุโรป   

 

ปูตินเสนอให้ตุรกีเป็นฮับลำเลียงก๊าซสู่ยุโรป

 

ข้อเสนอนี้เป็นความพยายามของรัสเซียที่จะรักษาอำนาจด้านพลังงานเหนือยุโรปต่อไป โดยต้องการเปลี่ยนเส้นทางการจัดส่งก๊าซสู่ยุโรปแทนท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมผ่านทะเลบอลติก ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดในเดือนที่แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุ

 

ปูตินเสนอให้ตุรกีเป็นฮับลำเลียงก๊าซสู่ยุโรป

 

ปูตินบอกกับผู้นำตุรกีว่า  ฮับที่จะสร้างขึ้นร่วมกัน จะไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มในการจัดส่งก๊าซ แต่ยังเป็นกลไกกำหนดราคาก๊าซด้วย โดยเรื่องราคาเป็นสิ่งสำคัญมาก  ซึ่งปัจจุบันราคาสูงมาก และต้องการควบคุมให้อยู่ในระดับเดียวกับราคาตลาดปกติ โดยไม่มีการแทรกแซงจากการเมือง

    

ปูตินเริ่มเสนอแนวคิดสร้างศูนย์กลางจัดส่งก๊าซในตุรกีระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ร่วมกันที่มีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธ แต่แอร์โดอันยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ

 

 

 

 

แอร์โดอัน ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับทั้งรัสเซียและยูเครน พยายามแสดงบทบาทไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างสองชาติดังกล่าว นับจากปูตินส่งทหารบุกเข้าไปในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และประสบความสำเร็จทางการทูตครั้งสำคัญ เมื่อร่วมมือกับสหประชาชาติเจรจาไกล่เกลี่ยจนสามารถบรรลุข้อตกลงในเดือน ก.ค. ที่ทำให้รัสเซียยอมเลิกปิดล้อมท่าเรือในทะเลดำเพื่อให้ส่งออกผลผลิตธัญพืชของยูเครนป้อนสู่ตลาดโลกได้

   

แอร์โดอัน กล่าวให้ความมั่นใจกับปูตินในวันนี้ว่า ตุรกียังมุ่งมั่นจัดส่งธัญพืชและปุ๋ยของรัสเซียไปยังประเทศพัฒนาน้อยที่สุดผ่านทางตุรกีภายใต้ข้อตกลงเมื่อเดือน ก.ค.

 

 

logoline