svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็นมีมติประณามรัสเซียรวบ 4 แคว้นยูเครน ไทยงดออกเสียง

13 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมัชชาใหญ่สหประชาชาติมีมติด้วยเสียง 143 เสียงประณามความพยายามของรัสเซียในการผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเมื่อเร็ว ๆ นี้ ขณะที่อีก 35 ชาติ ซึ่งรวมถึงไทย งดออกเสียง

ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาติเมื่อวันพุธ ชาติสมาชิก 143 ชาติจากทั้งหมด 193 ชาติออกเสียงเห็นชอบมติประณามความพยายามที่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศของรัสเซีย ในการผนวกดินแดน 4 แห่งของยูเครน ได้แก่ โดเนตสก์, ลูฮันสก์,เคอร์ซอน และซาปอริชเชีย และขอให้ชาติสมาชิกอย่ารับรองการผนวกดินแดนดังกล่าว รวมทั้งขอให้รัสเซียยกเลิกการผนวกดินแดนทันที

   

ขณะที่รัสเซียและอีก  4 ชาติ ได้แก่ ซีเรีย นิคารากัว เกาหลีเหนือ และเบลารุส ออกเสียงคัดค้าน และอีก 35 ชาติงดออกเสียง ซึ่งมีทั้งจีน อินเดีย ประเทศไทย ปากีสถานและแอฟริกาใต้ ส่วนประเทศที่เหลือไม่เข้าร่วมการประชุม

 

 

 

 

การลงมติของสมัชชาใหญ่ยูเอ็นมีขึ้นหลังจากมติเดียวกันไม่ผ่านการเห็นชอบของคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็น  เนื่องจากรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวร ใช้สิทธิวีโต้หรือสิทธิยับยั้ง

  

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียลงนามในเอกสารผนวกรวมดินแดน 4 แคว้นของยูเครน หลังจากผลการจัดลงประชามติในดินแดนทั้ง  4 แห่งมีเสียงสนับสนุนท่วมท้นให้รวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แต่ยูเครนและชาติพันธมิตรประณามว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

 

ยูเอ็นมีมติประณามรัสเซียรวบ 4 แคว้นยูเครน ไทยงดออกเสียง

 

ยูเอ็นมีมติประณามรัสเซียรวบ 4 แคว้นยูเครน ไทยงดออกเสียง

 

วาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซีย กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นก่อนการลงมติว่า มตินี้มีวาระทางการเมืองและยั่วยุอย่างเปิดเผย รวมทั้งจะทำลายความพยายามใด ๆ ในการแสวงหาวิถีทางการทูตเพื่อคลี่คลายวิกฤต

   

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวว่า มติของสมัชชาใหญ่ยูเอ็นส่งสารชัดเจนว่า “รัสเซียไม่สามารถลบรัฐที่มีอธิปไตยออกจากแผนที่ได้”

 

 

logoline