svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซีย-ยูเครน ห้ำหั่นกันด้วยโดรนกามิกาเซ่

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิบัติการโจมตีของรัสเซียในหลายเมืองใหญ่ของยูเครนครั้งล่าสุด ใช้ยุทโธปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด คือ 'โดรนกามิกาเซ่' ที่ยูเครนอ้างว่าเป็นของอิหร่าน แต่ยูเครนเองก็มีโดรนแบบเดียวกันที่ใช้ถล่มรัสเซียที่ได้รับการสนับสนุนจากตุรกี สหรัฐฯ และอิสราเอล

ยูเครนอ้างว่ารัสเซียใช้โดรน "เฮซ่า ชาเฮ็ด-136" ( HESA Shahed 136) ผลิตในอิหร่าน หรือที่เรียกกันว่า "กามิกาเซ่" (kamikaze) หรือ โดรนฆ่าตัวตาย (suicide drone)ในการโจมตีเป้าหมายในกรุงเคียฟและเมืองใหญ่อีกหลายเมือง เมื่อวันจันทร์ (10 ตุลาคม) ชาเฮ็ด-136 ยังเป็น "loitering munition" หรือ อากาศยานไร้คนขับติดระเบิดที่สามารถเดินทางได้ไกลกว่า 965 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งยังลอยอ้อยอิ่งอยู่ได้หลายชั่วโมงก่อนทิ้งตัวลงสู่เป้าหมายภาคพื้นดินในระยะสายตา ไม่ว่าจะเป็นทหาร พาหนะ หรืออาคารของศัตรู ที่จะระเบิดยับเยินจากแรงกระแทก

 

รัสเซีย-ยูเครน ห้ำหั่นกันด้วยโดรนกามิกาเซ่

 

แม้จะถูกถล่มอย่างหนัก แต่กระทรวงกลาโหมยูเครนก็ไม่ให้ค่าโดรนชนิดนี้ โดยระบุว่ามันเปราะบางแม้แต่กับปืนขนาดเล็ก โดยในระหว่างวันที่ 30 กันยายน ถึง 6 ตุลาคม ยูเครนทำลายโดรนที่ล่วงล้ำน่านฟ้าได้ 24 ลำ และเมื่อวันเสาร์กองทัพได้เผยแพร่คลิปวิดีโอในเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นควันลอยจากซากโดรนที่ถูกยิงด้วยปืนกล ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี บอกว่ารัสเซียใช้ทั้งขีปนาวุธและโดรนโจมตีพื้นที่ 83 จุด โดยมีเป้าหมายทำลายระบบพลังงาน เพื่อกำจัดยูเครนออกไปจากพื้นผิวโลก โดยฐานที่ปล่อยโดรนและขีปนาวุธน่าจะอยู่ในพรมแดนเบลารุสและไครเมีย

 

รัสเซีย-ยูเครน ห้ำหั่นกันด้วยโดรนกามิกาเซ่

 

 

แต่จากสภาพความเป็นจริง โดรนกามิกาเซ่ได้สร้างความเสียหายรุนแรงให้แก่กองทัพยูเครนและโครงสร้างสาธารณูปโภค ชาวยูเครนหลายคนบอกว่าเสียงของโดรนใกล้เคียงกับรถมอเตอร์ไซค์ลอยอยู่ในอากาศ ส่วนพวกทหารบอกว่าไม่ต่างอะไรกับเครื่องตัดหญ้าบินได้ 

 

รัสเซีย-ยูเครน ห้ำหั่นกันด้วยโดรนกามิกาเซ่

 

แต่ขณะที่ยูเครนอ้างว่ารัสเซียใช้โดรนของอิหร่าน แต่ยูเครนเองก็ใช้โดรนประเภทเดียวกันที่เรียกว่า "Switchblade" ของตุรกี สหรัฐฯ และอิสราเอล โดยเฉพาะ Bayraktar TB2 ที่จัดหามาจากตุรกี โดยใช้โจมตีเป้าหมายได้แก่ รถถัง, ยานเกราะ, ยานเกราะที่ติดเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องและอาวุธต่อสู้อากาศยานของรัสเซีย ช่วยให้ยูเครนสามารถ "ป้องปราม" การโจมตีทางอากาศจากรัสเซียได้มาก เพราะเป็นที่รู้กันตั้งแต่ก่อนเกิดสงครามว่ากองทัพอากาศยูเครนอยู่ในสภาพอ่อนแอ ขนาดที่ไม่สามารถครองน่านฟ้าได้อย่างเด็ดขาด การใช้โดรนช่วยให้การป้องกันน่านฟ้ามีประสิทธิภาพ เพราะอยู่ในอากาศได้นาน มีความเงียบ บินต่ำกว่าเส้นขอบฟ้าเพื่อหลบเรดาร์ตรวจจับ ทำให้ระบบต่อต้านอากาศยานระยะไกลของรัสเซียไม่สามารถสกัดได้ และเป็นที่รู้กันนับแต่นั้นว่ากองทัพรัสเซียประสบความเสียหายยับเยินเพราะโดรนกามิกาเซ่เหล่านี้เช่นกัน 

 

รัสเซีย-ยูเครน ห้ำหั่นกันด้วยโดรนกามิกาเซ่

ข้อมูลโดรนกามิกาเซ่ของ 2 ฝ่าย

 

HESA Shahed 136


ประเภท : อากาศยานไร้คนขับ (Unmanned aerial vehicle) หรือ UAV
ใช้งาน : ปี 2564
ผลิตโดย : อิหร่าน 
ผู้ผลิต :  HESA (Iran Aircraft Manufacturing Industries Corporation)
น้ำหนัก : 440 ปอนด์ (199 กิโลกรัม)
หัวรบ : 80 ปอนด์ (36 กิโลกรัม) 
ยาว : 12 ฟุต
ความยาวปีกเมื่อกางสุด : 8 ฟุต
ระยะทาง : 600 กิโลเมตร 
ระดับความสูง : 13,000 ฟุต
ความเร็ว : 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อยู่ในอากาศได้นาน : หลายชั่วโมง
พื้นที่ใช้งาน :  เยเมน, อิรักและยูเครน 

 

ภาพ : mezha.media

 

Switchblade 


ประเภท : อากาศยานไร้คนขับ (Unmanned aerial vehicle) หรือ UAV
ผลิตโดย : สหรัฐอเมริกา
ผู้ผลิต : AeroVironment, Inc (เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย) 
การใช้งาน : เพื่อใช้ในการต่อต้านกลุ่มก่อความไม่สงบในอัฟกานิสถาน และเป็นอาวุธหลักในคลังแสงของทหารราบและหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯ 
รุ่นที่ใช้งาน : แยกเป็น 2 รุ่นหลัก 300 และ 600 ต่างกันที่ขนาดและน้ำหนักของหัวรบที่ติดตั้ง
น้ำหนัก : 5 ปอนด์ (2.0 กิโลกรัม)
ความเร็ว : 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 
ระยะทาง : ไม่เกิน 9.6 กิโลเมตร
อยู่ในอากาศได้นาน : 15 นาที
รุ่นที่ยูเครนได้รับ : Switchblade 300 เป็นโดรนบินขนาดเล็กที่สามารถปล่อยออกจากเครื่องยิงอย่าง ปืน ค. ได้ด้วยคนเพียงคนเดียว ตัวเครื่องติดตั้งชนวนและระเบิดขนาดเท่าลูกเคลย์มอร์ ประกอบด้วยดินระเบิดซีโฟร์และลูกปืนเล็กอีกนับร้อยลูก 
เป้าหมาย : ใช้สังหารบุคคล ทหารราบ และฐานปืนใหญ่ 

 

ภาพ : wikimedia

logoline